สพป.ตาก เขต 2 กำชับโรงเรียน "ไม่มีไฟฟ้า" ตรวจสอบดูแล "แท็บเล็ต" ให้พร้อมใช้งาน-เด็กต่างด้าวได้ใช้เท่าเทียม

ภูมิภาค
19 ส.ค. 55
13:36
15
Logo Thai PBS
สพป.ตาก เขต 2 กำชับโรงเรียน "ไม่มีไฟฟ้า" ตรวจสอบดูแล "แท็บเล็ต" ให้พร้อมใช้งาน-เด็กต่างด้าวได้ใช้เท่าเทียม

ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตาก เขต 2 กำชับให้โรงเรียนที่อยู่ในพื้นที่ห่างไกล ไม่มีไฟฟ้าใช้ ตรวจสอบและดูแลแท็บเล็ตให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งานได้ตลอดเวลา ส่วนเด็กนักเรียนต่างด้าวที่อาศัยอยู่ตามแนวชายแดนก็มีโอกาสได้ใช้เท่าเทียมกับเด็กๆชาวไทย

แม้จะเป็นเด็กนักเรียนต่างด้าว ชาวพม่า แต่เด็กหญิงแทะแทะเลย์ ชั้น ป. 1 โรงเรียนแม่สอด อ.แม่สอด จ.ตาก ก็มีโอกาสได้หาความรู้จากคอมพิวเตอร์แบบพกพา หรือแท็บเล็ต ตามนโยบายการจัดซื้อแท็บเล็ตเพื่อพัฒนาการศึกษาของรัฐบาล แม้เด็กนักเรียนและครูผู้สอนจะเห็นตรงกันว่าแท็บเล็ตมีความสำคัญสำหรับการเรียนรู้ในอนาคตและทำให้เด็กความสนใจการเรียนมากขึ้น แต่ก็ถือว่าเป็นเรื่องใหม่ที่ต้องทำความเข้าใจที่ต้องใช้ระยะเวลาในการเรียนรู้

ส่วน วิมล แปงติ๊บ ผู้อำนวยการโรงเรียนแม่สอด จ.ตาก เปิดเผยว่าโรงเรียนแม่สอด มีเด็กนักเรียนต่างด้าวถึงร้อยละ 30 แต่ทุกคนจะมีโอกาสได้เรียนเท่าเทียมกับเด็กนักเรียนชาวไทย รวมถึงการรับสื่อใหม่อย่างแท็บเล็ตด้วย แต่ขณะนี้ยังไม่อนุญาตให้เด็กนำกลับบ้านเพราะต้องให้ความรู้ในเรื่องวิธีใช้ และการดูแลรักษาที่ถูกวิธีก่อน

ด้าน ทองสุข อยู่ศรี ผอ.สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตาก เขต 2 กล่าวว่า ได้รับแท็บเล็ตจำนวน 3,691 เครื่อง แยกเป็นโรงเรียนสังกัด สพป. ตากเขต 2 จำนวน 3,296 เครื่อง และเป็นของโรงเรียนเอกชน 400 เครื่อง ขณะนี้ได้จัดส่งให้กับโรงเรียนทั้งหมดแล้ว ส่วนโรงเรียนในพื้นที่ถิ่นทุรกันดารที่ไม่มีไฟฟ้าซึ่งมีประมาณร้อยละ 30 ให้ทางโรงเรียนหามาตรการดูแลและชาร์จแบตเตอรี่ให้พร้อมใช้งานตลอดเวลา

ทั้งนี้คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบเมื่อวันที่ 22 ก.พ. 55 ตามที่กระทรวงศึกษาธิการเสนอเรื่อง ขออนุมัติงบประมาณในการดำเนินโครงการจัดการเรียนการสอนโดยใช้เครื่องคอมพิวเตอร์พกพา หรือ แท็บเล็ต ตามที่รัฐบาลของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี มีนโยบายจัดหาแท็บเล็ตให้กับโรงเรียน ในวงเงินกว่า 1,900 ล้านบาท ซึ่งการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร หรือไอซีทีได้ทำญาซื้อขายกับบริษัท เสิ่นเจิ้น สโคป ของประเทศจีน ล็อตแรกมี 900,000 เครื่อง แต่ที่ผ่านมาถูกวิพากษ์วิจารณ์จากหลายฝ่ายว่าอาจไม่คุ้มค่า โดยเฉพาะสเป็กของเครื่องคอมที่ต่ำประกอบกับการขาดความเข้าใจในการเรียนการสอนที่เพียงพอ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง