นวัตกรรม "ลำโพงกระดาษ" สู่สื่อสิ่งพิมพ์เล่าเรื่องด้วยเสียง

Logo Thai PBS
นวัตกรรม "ลำโพงกระดาษ" สู่สื่อสิ่งพิมพ์เล่าเรื่องด้วยเสียง

นับจากนี้หนังสืออาจให้ความสุขมากกว่าการอ่าน เมื่อทีมวิจัยชาวเยอรมันได้ประดิษฐ์กระดาษที่ทำหน้าที่ไม่แตกต่างจากลำโพงวิทยุ ที่จะนำไปสู่การผลิตสื่อสิ่งพิมพ์ที่สามารถเล่าเรื่องราวด้วยเสียงในอนาคต

เสียงดนตรีที่เชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์ไม่ได้มาจากลำโพงเหมือนที่หลายคนคุ้นเคย แต่เป็นเสียงที่ส่งออกมาจากกระดาษธรรมดา เป็นผลงานของทีมวิจัยมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีเมืองเคมนิทซ์ ประเทศเยอรมนี ซึ่งใช้เวลา 2 ปีในการผลิตกระดาษที่สามารถขยายเสียงได้ไม่ต่างจากลำโพงที่ใช้กันอยู่ในปัจจุบัน

เคล็ดลับการประดิษฐ์กระดาษขยายเสียง คือการใช้โพลิเมอร์ ซึ่งเป็นวัสดุเพียโซอิเล็กทริกที่มีคุณสมบัติในการเปลี่ยนพลังงานไฟฟ้าเป็นพลังงานกล ทำหน้าที่เป็นสื่อนำพลังงานส่งกระแสคลื่นไปยังกระดาษจนทำให้เกิดเสียง ที่มีคุณภาพไม่ต่างจากลำโพงตามท้องตลาด โดยปัจจุบันสามารถทำระดับความดังอยู่ที่ 80-90 เดซิเบล

เป้าหมายของงานวิจัยคือการพัฒนาสิ่งพิมพ์ที่สามารถผลิตเสียงได้เอง เช่น ป้ายโฆษณาพูดได้ บรรจุภัณฑ์ที่สื่อสารกับลูกค้าได้ หนังสือพิมพ์ที่เล่าข่าวเป็นเสียง หรือ หนังสือที่สร้างดนตรีประกอบตามอารมณ์ของเนื้อหา ขณะที่ความเบา สะดวกแก่การพกพา ยังช่วยให้นักดนตรีวณิพกไม่ต้องพึ่งพาเครื่องขยายเสียงขนาดใหญ่อีกต่อไป

ศ.ดร. อาร์เวด ฮับเลอร์ หัวหน้าทีมวิจัยกล่าวว่า ลำโพงกระดาษเป็นเทคโนโลยีที่มีความเสถียร ให้คุณภาพเสียงไม่เปลี่ยนไป แม้ว่ากระดาษจะอยู่ในสภาพบิด งอ และมีต้นทุนการผลิตต่ำ คือแผ่นละประมาณ 0.01 ยูโรเท่านั้น และเชื่อว่าอีกไม่กี่ปีต่อจากนี้ ลำโพงกระดาษจะกลายเป็นสิ่งประดิษฐ์ที่มีผลต่อชีวิตประจำวันของผู้คนในอนาคตอันใกล้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง