ผู้ว่าฯนครศรีธรรมราช ตั้งเป้าควบคุมไฟไหม้ป่าพรุควนเคร็งภายใน 3 วัน

ภูมิภาค
20 ส.ค. 55
06:05
11
Logo Thai PBS
ผู้ว่าฯนครศรีธรรมราช ตั้งเป้าควบคุมไฟไหม้ป่าพรุควนเคร็งภายใน 3 วัน

แม้หลายจุดในป่าพรุควนเคร็งจังหวัดนครศรีธรรมราชจะดับไฟได้แล้ว แต่เจ้าหน้าที่ต้องควบคุมพื้นที่อีกอย่างน้อย 7 วัน เพื่อไม่ให้ความร้อนที่ระอุใต้ดินลุกไหม้อีก ขณะที่ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราชเชื่อว่า ความชื้นจากฝน และการปฏิบัติตามแผนจะควบคุมสถานการณ์ได้ตามเป้าหมายใน 3 วัน

นายวิโรจน์ จิวะรังสรรค์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช ระบุถึงปฏิบัติการณ์ที่เริ่มมาตั้งแต่วันที่ 18 ส.ค.ซึ่งขณะนี้มีกำลังเจ้าหน้าที่ทุกหน่วยอยู่ในพื้นที่กว่า 2,000 คน แบ่งแผนการทำงานทางภาคพื้นดิน ทางอากาศเพื่อชี้จุด และทำฝนหลวง รวมถึงกองสนับสนุนจะสามารถหยุดการขยายวงไฟไหม้ป่าพรุควนเคร็งได้

โดยขณะนี้ยังมีไฟลุกไหม้ใน 2 จุด พื้นที่ อ.ชะอวด และ อ.เชียรใหญ่ รวมพื้นที่ประมาณ 400 ไร่ ขณะที่พื้นซึ่งถูกไหม้และดับไฟได้แล้ว เสียหายรวม 10,000 กว่าไร่ ซึ่งในจุดที่ดับไฟได้แล้ว ยังต้องเฝ้าต่ออีกอย่างน้อย 7 วัน เพราะยังมีความร้อนใต้ดินยังระอุอยู่

ส่วนที่จังหวัดพัทลุง เจ้าหน้าที่ยังคงระดมกำลังดับไฟในป่าพรุ สวนพฤกษศาสตร์ ต.พนางตุง อ.ควนขนุน และในเขตอุทยานแห่งชาตินกน้ำทะเลน้อย ที่ยังคงลักลอบเผาป่า รวม 8 จุด กินพื้นที่กว่า 200 ไร่ ซึ่งบางจุดเจ้าหน้าที่ต้องนั่งเรือหางยาว ก่อนจะเดินเท้าอีก 2 กิโลเมตร เพื่อช่วยกันสร้างแนวกั้นไฟ ไม่ให้ลุกไหม้เพิ่มเติม

ช่วงบ่ายวันนี้ (20 ส.ค.) นายชาย สุวรรณชาติ หัวหน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าทะเลน้อย จะส่งกำลังเจ้าหน้าที่ป่าไม้ และหน่วยป้องกันไฟป่า จากสำนักไฟป่าทั่วประเทศเข้าสับเปลี่ยนกำลังเพื่อไม่ให้กำลังพลอ่อนล้า


ข่าวที่เกี่ยวข้อง