ม็อบสวนยางสงขลาบุกศาลากลาง ประท้วงปัญหาราคายางพาราตกต่ำ

ภูมิภาค
20 ส.ค. 55
12:12
137
Logo Thai PBS
ม็อบสวนยางสงขลาบุกศาลากลาง ประท้วงปัญหาราคายางพาราตกต่ำ

ชาวสวนยางพาราจังหวัดสงขลา รวมตัวชุมนุมที่หน้าศาลากลางจังหวัด ยื่นข้อเรียกร้องให้รัฐบาลเร่งแก้ไขปัญหาราคายางพารา จากปัจจุบันที่เหลือไม่ถึงกิโลกรัมละ 80 บาท พร้อมขอรัฐบาลทบทวนยกเลิกโครงการ 15,000 ล้านบาท หลังไม่สามารถสร้างความเข้มแข็งให้เกษตรกรได้

ตัวแทนเกษตรกรชาวสวนยางพารา ในจังหวัดสงขลากว่า 500 คน รวมตัวที่ศาลากลางจังหวัดสงขลา เรียกร้องให้รัฐบาลแก้ปัญหาราคายางพาราตกต่ำ หลังจากได้ชุมนุมประท้วงหลายครั้ง ตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา แต่จนถึงขณะนี้ ราคายางพารายังคงตกต่ำต่อเนื่อง โดยยางแผ่นดิบในตลาดท้องถิ่นอยู่ที่กิโลกรัมละ 70 บาท

ทางด้าน นายปรีชา สุขเกษม ผู้ประสานงานเครือข่ายชาวสวนยางพาราภาคใต้ ระบุว่า ต้องการให้รัฐบาลแก้ไขปัญหาราคายางพาราที่ตกต่ำให้ชัดเจน เพราะรัฐบาลได้อนุมัติโครงการพัฒนาศักยภาพสถาบันเกษตรกรเพื่อรักษาเสถียรภาพราคายาง หรือโครงการ 15,000 ล้านบาท เมื่อวันที่ 24 มกราคม ให้รับซื้อยางพาราจากสถาบันเกษตรกรเพื่อชี้นำราคายางในราคาที่กิโลกรัมละ 120 บาท แต่ขณะนี้ผ่านมา 7 เดือนแล้ว ราคายางพารายังคงอยู่ที่กิโลกรัมละ 60-70 บาท จึงส่งผลให้เครือข่ายชาวสวนยางออกมาชุมนุมเรียกร้องอีกครั้ง โดยขอให้รัฐบาลทบทวนหรือยกเลิกโครงการ 15,000 ล้านบาท ภายใน 15 วัน เนื่องจากเป็นโครงการที่ล้มเหลว ไม่สามารถชี้นำตลาดและสร้างความเข้มแข็งให้แก่เกษตรกรชาวสวนยางได้ โดยจะรอคำตอบจากนายกรัฐมนตรี ในรายการนายกฯยิ่งลักษณ์พบประชาชน ในวันอาทิตย์ที่ 26 สิงหาคมนี้ ซึ่งหากยังไม่ได้รับการแก้ไข เครือข่ายชาวสวนยางจะกำหนดทิศทางการเคลื่อนไหว โดยรวมตัวเดินทางเข้ามายังทำเนียบเพื่อเรียกร้องให้แก้ปัญหาต่อไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง