สธ.เตรียมเสนอประกาศควบคุมเหล้าอีก 4 ฉบับคาด ก.ย.นี้ได้ข้อสรุป

สังคม
20 ส.ค. 55
12:16
13
Logo Thai PBS
สธ.เตรียมเสนอประกาศควบคุมเหล้าอีก 4 ฉบับคาด ก.ย.นี้ได้ข้อสรุป

กระทรวงสาธารณสุขเตรียมออกประกาศเพื่อควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อีก 4 ฉบับ ซึ่งในนั้นคือ ห้ามขายเหล้าปั่นในทุกพื้นที่

นพ.สมาน ฟูตระกูล ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ กรมควบคุมโรค เปิดเผยว่า เตรียมเสนอร่างประกาศ 4 ฉบับเกี่ยวกับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เพื่อเสนอคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่มีรัฐมนตรีว่า การกระทรวงสาธารณสุขเป็นประธานพิจารณาซึ่งคาดว่า จะมีการประชุมในเดือนกันยายนนี้

สำหรับร่างประกาศที่จะเสนอทั้ง 4 ฉบับ ประกอบด้วย 1. ห้ามขายเหล้าปั่นทุกพื้นที่ 2. ห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์บริเวณรอบสถานศึกษา 300 เมตร 3. กำหนดเวลาห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกประเภท รวมทั้งร้านที่มีใบอนุญาตและไม่มีใบอนุญาต และ 4. ห้ามขายห้ามดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในทางสาธารณะเพื่อการจราจรทางบก ได้แก่ ถนนสาธารณะ ไหล่ทาง ทางเท้า

ทั้งนี้ร่างประกาศฉบับที่ 4 คณกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เคยพิจารณาตีกลับเพื่อให้ไปสำรวจความคิดเห็นประชาชนก่อน ล่าสุดได้รวบรวมผลสำรวจ และพบว่า สวนดุสิตโพลเคยสำรวจมาตั้งแต่ปี 2554 ในกลุ่มประชาชนจำนวน 5,000 ตัวอย่าง พบว่า ร้อยละ 80 เห็นด้วย

ก่อนหน้านี้ ได้มีการบังคับใช้กฎหมายประกาศตาม พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ. 2551 เรื่อง การห้ามดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในทางสาธารณะ ขณะขับขี่ หรือขณะโดยสารอยู่ในรถหรือบนรถทุกประเภท ซึ่งหมายถึงท้ายรถ เว้นแต่รถราง รถไฟ มีผลตั้งแต่ วันที่ 8 สิงหาคมที่ผ่านมา


ข่าวที่เกี่ยวข้อง