มติ ครม.ให้ ม.เกษตรฯออกนอกระบบ

การเมือง
21 ส.ค. 55
11:25
6
Logo Thai PBS
มติ ครม.ให้ ม.เกษตรฯออกนอกระบบ

ครม.เห็นชอบหลักการให้มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ออกนอกระบบ พร้อมส่งเรื่องดังกล่าวไปยังสภาผู้แทนราษฎรพิจารณาเพื่อให้พิจารณาต่อไป

นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงว่าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ตามที่กระทรวงศึกษาธิการเสนอ โดยกำหนดให้มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์มีฐานะเป็นหน่วยงานในกำกับของรัฐ ไม่เป็นส่วนราชการตามกฎหมายว่าด้วยระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน และกฎหมายว่าด้วยการปรับปรุงกระทรวง ทบวง กรม และไม่เป็นรัฐวิสาหกิจตามกฎหมายว่าด้วยวิธีการงบประมาณ พร้อมทั้งกำหนดให้มหาวิทยาลัยมีรายได้จากงบประมาณที่รัฐบาลจัดสรรให้เป็นรายปี และเงินกองทุนที่รัฐบาล หรือมหาวิทยาลัยจัดตั้งขึ้น และรายได้หรือผลประโยชน์จากกองทุน ทั้งนี้ รายได้ของมหาวิทยาลัยไม่ต้องนำส่งกระทรวงการคลัง

นอกจากนี้ กำหนดให้มีสภามหาวิทยาลัย ประกอบด้วยนายกสภามหาวิทยาลัย กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ กรรมการโดยตำแหน่ง กรรมการซึ่งเลือกจากผู้ดำรงตำแหน่ง และคณาจารย์ประจำตามที่กำหนด รวมถึงให้มีอธิการบดีเป็นผู้บัญชาการสูงสุด ทั้งนี้ ให้ส่งเรื่องดังกล่าวไปยังสภาผู้แทนราษฎรพิจารณาเพื่อให้พิจารณาต่อไป


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง