เลขาฯสมช.ยัน ศปก.จชต.เข้มงานด้านการข่าวให้มีประสิทธิภาพ

การเมือง
21 ส.ค. 55
11:32
11
Logo Thai PBS
เลขาฯสมช.ยัน ศปก.จชต.เข้มงานด้านการข่าวให้มีประสิทธิภาพ

เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติยืนยันศูนย์ปฏิบัติการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้เข้มงานด้านการข่าวให้มีประสิทธิภาพ เผยสามารถเสนอรายชื่อคณะทำงานต่อนายกรัฐมนตรีได้ 24 ส.ค.นี้

พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติหรือ สมช. เปิดเผยว่า การประชุมวันนี้มีการหารือถึงรายละเอียดโครงสร้างศูนย์ปฏิบัติการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศปก.จชต.) โดยเป็นการประชุมร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาถึงโครงสร้างหน้าที่ โดยเฉพาะงานด้านการข่าวให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น รวมถึงเป็นการติดตามประสานงานด้านข้อมูลระหว่างหน่วยงาน ที่ปัจจุบันมีสำนักข่าวกรองแห่งชาติทำหน้าที่หลักในส่วนนี้อยู่ ซึ่งภายในวันที่ 24 สิงหาคมนี้ รายชื่อคณะทำงานทั้งหมดจะแล้วเสร็จ และสามารถเสนอให้นายกรัฐมนตรีลงนามได้

ส่วนตำแหน่งที่มีการกำหนดบุคคลไว้เบื้องต้นคือตำแหน่งเลขาธิการ ศปก.จชต.โดยที่ประชุมเสนอให้ พล.อ.ศิริชัย ดิษฐกุล เสนาธิการทหารบก ทำหน้าที่ดังกล่าว รวมถึงยังได้พิจารณาสถานที่จัดการประชุมเพิ่มเติมนอกเหนือจาก กอ.รมน.บริเวณสวนรื่นฤดี

พล.ต.อ.วิเชียร ยังกล่าวถึงกรณีที่สภาที่ปรึกษาการบริหารและการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ แสดงท่าทีคัดค้านการตั้ง ศปก.จชต.ว่าจะทำให้เกิดความซ้ำซ้อน โดยยืนยันโครงสร้างใหม่ถือเป็นการเสริมโครงสร้างเดิม คือคณะกรรมการขับเคลื่อนนโยบายและยุทธศาสตร์และการแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ หรือ กปต.ที่มี พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานฯ โดยมีนายยงยุทธ วิชัยดิษฐ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ดูแล ศอ.บต. ส่วน ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี ดูแลสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ส่วนงานด้านความมั่นคงก็ยังเป็นหน้าที่รับผิดชอบของ กอ.รมน.เช่นเดิม

อย่างไรก็ตาม พล.ต.อ.วิเชียร ยังกล่าวว่า ช่วงบ่ายนี้ จะเป็นประชุมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หรือ เวิร์คช็อป ร่วมกับสำนักงานเลขาธิการคณะกรรมการขับเคลื่อนนโยบายและยุทธศาสตร์แก้ปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ หรือ กปต.ที่ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ เพื่อเร่งขับเคลื่อนการตั้ง ศปก.จชต.รวมถึงงบประมาณด้วย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง