กระแสต่อต้านการจัดเรตเอ็มวีในเกาหลีใต้

Logo Thai PBS
กระแสต่อต้านการจัดเรตเอ็มวีในเกาหลีใต้

ที่ผ่านมา youtube ถือเป็นเครื่องมือสำคัญที่ทำให้กระแสเคป็อปเผยแพร่ไปทั่วโลก แต่วันนี้อิสระในการใช้พื้นที่ออนไลน์โปรโมทเพลงกำลังถูกควบคุมโดยทางการเกาหลีใต้ เพื่อป้องกันเยาวชนจากเนื้อหาที่ไม่เหมาะสมในเอ็มวี แต่มาตรการนี้ก็ถูกมองว่าจะเป็นอุปสรรคต่อวงการเคป็อปที่กำลังเติบโต

ตัวเลข 15 ที่แสดงการจำกัดอายุของผู้ชมของทีเซอร์เอ็มวีเพลง Pandora ซิงเกิลคืนวงการเพลงของ Kara เกิร์ลกรุ๊ปเคป็อปที่โด่งดังในญี่ปุ่น ถือเป็นผลงานชิ้นแรกๆ ที่ปรากฏต่อสื่อโดยผ่านการพิจารณาจากคณะกรรมการจัดเรตติ้งสื่อเกาหลีหรือ KMRB ซึ่งมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 18 สิงหาคมที่ผ่านมา เมื่อมิวสิควิดีโอ และตัวอย่างภาพยนตร์ทุกเรื่องต้องผ่านการพิจารณาจาก KMRB ก่อนเผยแพร่บนโลกออนไลน์

แต่เดิมการควบคุมเนื้อหาเอ็มวีในเกาหลีใต้จะดูแลเฉพาะการเผยแพร่ทางโทรทัศน์เท่านั้น แต่ภายหลังหลายค่ายเพลงเลี่ยงการถูกตรวจสอบด้วยการปล่อยเอ็มวีทางอินเทอร์เน็ตแทน ขณะที่เนื้อเพลง การแต่งกาย และท่าเต้นในเอ็มวี เริ่มมีเนื้อหาล่อแหลมมากขึ้น กระทรวงวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยวของเกาหลีใต้จึงออกกฎหมายห้ามศิลปิน และค่ายเพลงนำเอ็มวีออกเผยแพร่ทางอินเทอร์เน็ตก่อนได้รับการพิจารณาจัดเรตจาก KMRB หากฝ่าฝืนจะต้องโทษปรับ 20 ล้านวอนและจำคุก 2 ปี 

มาตรการนี้กลับถูกวิจารณ์ว่าเป็นอุปสรรคต่อธุรกิจดนตรีที่กำลังเติบโตไปทั่วโลก เพราะเพียงความเห็นของคณะกรรมการ KMRB เพียง 7 คน ใช้เวลาประมาณ 1 - 2 สัปดาห์ ก็สามารถตัดสินอนาคตของเพลงที่มีการวางแผนจัดจำหน่าย ตลอดจนโปรโมททางโทรทัศน์ที่มีการจองคิวนับเดือนได้  หนึ่งในรายที่เจอกับมาตรการนี้คือ จี ดรากอน ที่วางแผนคืนวงการในฐานะศิลปินเดี่ยวในวันเกิด กลับต้องเลื่อนออกไปเพื่อปรับปรุงเนื้อหาของเอ็มวี

KMRB เคยทำให้เกาหลีใต้เป็นข่าวดังไปทั่วโลกเมื่อปีที่แล้ว เมื่อประกาศห้ามเยาวชนอายุต่ำกว่า 18 ปีเข้าชมคอนเสิร์ตของเลดี้ กาก้า ในเกาหลีใต้ โดย ยางฮยอนซอก ประธานบริษัท YG Entertainment ค่ายเพลงดังของเกาหลีใต้ เผยว่าในอดีตที่เขาเป็นศิลปินเคยต้องถูกเซ็นเซอร์เพียงเพราะย้อมผมออกโทรทัศน์ ซึ่งเขาเห็นว่าการควบคุมอิสรภาพในการแสดงออกโดยความเห็นของคนไม่กี่คนคือสิ่งขัดขวางการพัฒนาของวงการเคป็อป และกว่าจะได้เอ็มวีแต่ละเพลง ต้องผ่านความคิดสร้างสรรค์อันหลากหลาย ในอนาคตอาจเหลือแต่เอ็มวีที่สร้างออกมาเพื่อให้ผ่านการพิจารณาของ KMRB เท่านั้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง