"เกาหลีใต้" ยืนยันไม่มีกรณีพิพาทเกี่ยวกับกับเกาะด็อกโด

ต่างประเทศ
21 ส.ค. 55
15:29
22
Logo Thai PBS
"เกาหลีใต้" ยืนยันไม่มีกรณีพิพาทเกี่ยวกับกับเกาะด็อกโด

วันนี้ ครม.ญี่ปุ่นเห็นพ้องกันที่จะยื่นข้อเสนอต่อเกาหลีใต้ ให้ร่วมกันยื่นเรื่องข้อพิพาทเหนือเกาะทาเกะชิมะ หรือเกาะด็อกโด เข้าสู่การพิจารณาของศาลโลก เพื่อให้มีการไกล่เกลี่ยปัญหาพิพาท แต่เกาหลีใต้ยืนยันคำเดิมว่าไม่มีกรณีพิพาทเกี่ยวกับเกาะด็อกโด เนื่องจากเกาะแห่งนี้เป็นของเกาหลีใต้

คณะกรรมาธิการต่างประเทศ สภาผู้แทนราษฎรของเกาหลีใต้ ประชุมร่วมกันในวันนี้ และมีมติเรียกร้องให้ญี่ปุ่นถอนคำกล่าวอ้างกรรมสิทธิ์เหนือเกาะด็อกโด หรือเกาะทาเกะชิมะ ที่ทั้ง 2 ประเทศต่างอ้างกรรมสิทธิ์เหนือดินแดน

ขณะที่เมื่อช่วงเช้า นายโยชิฮิโกะ โนดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ได้กล่าวในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีว่ามีมติที่จะยื่นข้อเสนอไปยังรัฐบาลเกาหลีใต้ ให้ร่วมกันยื่นข้อพิพาททางทะเลระหว่างญี่ปุ่นกับเกาหลีใต้ เรื่องการอ้างกรรมสิทธิ์เหนือเกาะทาเกะชิมะ หรือเกาะด็อกโด เพื่อให้ศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ หรือศาลโลกเป็นผู้ไกล่เกลี่ย ซึ่งตามกฎของศาลโลก ประเทศที่ต้องการเข้าสู่กระบวนการไกล่เกลี่ย จะต้องยื่นคำร้องร่วมกัน

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นยังกล่าวอ้างว่าเกาะทาเกะชิมะ เป็นของญี่ปุ่นทั้งในทางประวัติศาสตร์ และตามกฎหมายสากลระหว่างประเทศ ข้อกล่าวอ้าง และจุดยืนของรัฐบาลญี่ปุ่นเป็นข้อกล่าวอ้างเดียวกันของรัฐบาลเกาหลีใต้ และวันนี้กระทรวงต่างประเทศของเกาหลีใต้แสดงท่าทีชัดเจนว่าจะไม่ยื่นคำร้องร่วมกับญี่ปุ่น โดยให้เหตุผลว่าข้อพิพาทเกี่ยวกับกรรมสิทธิ์เหนือเกาะด็อกโด ไม่เคยเกิดขึ้น เพราะเกาะแห่งนี้เป็นของเกาหลีใต้

ความตึงเครียดที่เกิดขึ้น ทำให้มีรายงานว่ากระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่น พิจารณาจะเปลี่ยนตัวเอกอัครราชทูตประจำจีน เกาหลีใต้ และสหรัฐฯ ซึ่งเป็นความเคลื่อนไหวที่ไม่ปกติ และคาดว่าเป็นความพยายามของญี่ปุ่นในการปรับยุทธศาสตร์เพื่อเพิ่มแรงกดดันทางการทูตในภูมิภาคเอเชีย - แปซิฟิก แต่กระทรวงต่างประเทศญี่ปุ่นไม่ยืนยันรายงานนี้

ข้อพิพาททางทะเลของญี่ปุ่นยังไม่จบแค่นี้เพราะยังมีความขัดแย้งเรื่องเกาะเซ็นกากุ หรือเกาะเตียวหยูกับจีน และไต้หวัน แต่วันนี้ประธานาธิบดีหม่า อิง จิ่ว ของไต้หวันออกมาประกาศว่าไต้หวันจะไม่ร่วมมือกับจีนในการต่อกรกับญี่ปุ่นเรื่องข้อพิพาทเกาะเตียวหยู เพราะไต้หวันให้ความสำคัญกับความสัมพันธ์กับญี่ปุ่น และคิดว่าทุกฝ่ายควรใช้ความอดทนอดกลั้น เพื่อแก้ปัญหาโดยสันติ

เมื่อวันอาทิตย์ ไต้หวันเรียกผู้แทนญี่ปุ่นเข้าพบ เพื่อประท้วง หลังนักเคลื่อนไหวของญี่ปุ่นขึ้นไปชูธงบนเกาะเตียวหยู หรือเซ็นกากุ และเรียกการกระทำดังกล่าวว่าเป็นการยั่วยุ

ท่ามกลางความตึงเครียดในเอเชียตะวันออก กองกำลังป้องกันตนเองของญี่ปุ่น จัดการซ้อมรบกระสุนจริงประจำปี บริเวณเชิงภูเขาไฟเขาฟูจิ จังหวัดชิซูโอกะ โดยมีทหารเข้าร่วม 2,400 นาย รถถังและรถหุ้มเกราะ 80 คัน ปืนใหญ่ 80 กระบอก อากาศยาน 30 ลำ และยานพาหนะอื่นๆ ซึ่งเป็นการสร้างความพร้อมป้องกันประเทศแก่กองกำลังญี่ปุ่น โดยจะเปิดให้สาธารณะได้เข้าชมการซ้อมรบด้วย

เช่นเดียวกับเกาหลีใต้ที่จัดการซ้อมต่อต้านการก่อการร้ายร่วมกับสหรัฐฯ ในสถานีรถไฟใต้ดินแห่งหนึ่งในกรุงโซล โดยการซ้อมนี้ เป็นส่วนหนึ่งของการซ้อมรบร่วมประจำปีเกาหลีใต้ - สหรัฐฯ ที่เริ่มต้นตั้งแต่วันจันทร์ มีทหารเข้าร่วม 80,000 นายทั้งจากกองทัพเกาหลีใต้ สหรัฐฯ และอีก 7 ประเทศที่เข้าร่วมรบในสงครามเกาหลี ซึ่งสร้างความไม่พอใจแก่เกาหลีเหนือ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง