กรมเจรจาการค้าฯ ยืนยันยังไม่ทำเอฟทีเอเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ - บุหรี่

เศรษฐกิจ
21 ส.ค. 55
15:33
15
Logo Thai PBS
กรมเจรจาการค้าฯ ยืนยันยังไม่ทำเอฟทีเอเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ - บุหรี่

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศยืนยันยังไม่ได้ข้อสรุปว่าจะเสนอให้คณะรัฐมนตรีเปิดการค้าเสรีสหภาพยุโรป - ไทย ในสินค้าเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และบุหรี่ เนื่องจากเห็นว่าจำเป็นต้องศึกษารายละเอียดเพิ่มเติม โดยเฉพาะการรับฟังความเห็นจากเครือข่ายองค์กรเอกชน

นางศรีรัตน์ รัษฐปานะ อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยถึงกรณีที่เครือข่ายภาคประชาชนมองว่ากรมเจรจาการค้าฯเตรียมยื่นข้อเสนอต่อคณะรัฐมนตรีให้ยกเลิกยุทธศาสตร์แอลกอฮอล์ระดับชาติของสมัชชาสุขภาพแห่งชาติ เพื่อหวังเปิดทางให้เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และบุหรี่เป็นสินค้าที่ต้องเจรจาการค้าเสรี กับสหภาพยุโรป หรืออียูว่า เป็นเพียงข้อเสนอแนะจากภาคธุรกิจที่เรียกร้องให้กรมเจรจาการค้าฯพิจารณา และเร่งดำเนินการ ขณะนี้ยังไม่มีการดำเนินการใดๆ

ก่อนหน้านี้ มีการนำประเด็นเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และบุหรี่เข้ามาพิจารณาในที่ประชุมระดับสูง เพื่อพิจารณาเตรียมการเปิดการเจรจาความตกลงการค้าเสรีของไทยเมื่อวันที่ 9 สิงหาคมที่ผ่านมา ยังไม่มีข้อสรุป เนื่องจากที่ประชุมเห็นว่าเหล้า และบุหรี่เป็นประเด็นที่อ่อนไหวที่จำเป็นต้องศึกษาเพิ่มเติม

อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กล่าวอีกว่า จำเป็นต้องพูดคุยอย่างรอบด้าน และกรมเจรจาการค้าฯก็พร้อมพูดคุยกับภาคประชาชน เพื่อทำความเข้าใจในเรื่องนี้ ทั้งนี้ สหภาพยุโรปเป็นตลาดสำคัญของอาเซียน ซึ่งไทยส่งออกมากเป็นอันดับ 3 มีมูลค่ามากถึงกว่า 760,000 ล้านบาท

ก่อนหน้านี้ เครือข่ายภาคประชาชนล่ารายชื่อ 200 องค์กรเพื่อคัดค้านข้อเสนอของกรมเจรจาการค้าฯที่จะเปิดการค้าเสรีสหภาพยุโรป - ไทยในสินค้าบุหรี่ และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ โดยคาดว่าจะสามารถล่ารายชื่อได้ครบภายในวันที่ 24 สิงหาคมนี้ เพื่อยื่นต่อนายกรัฐมนตรี
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง