ผบ.ทบ. ระบุไม่หนักใจ ให้ข้อมูลการปฏิบัติหน้าที่ช่งการชุมนุมปี 53 ต่อดีเอสไอ

การเมือง
22 ส.ค. 55
05:03
15
Logo Thai PBS
ผบ.ทบ. ระบุไม่หนักใจ ให้ข้อมูลการปฏิบัติหน้าที่ช่งการชุมนุมปี 53 ต่อดีเอสไอ

ผบ.ทบ.ชี มไหนักใจ พร้อมให้ข้อมูลแก่ดีเอสไอ กรณีการปฏิบัติหน้าที่ช่วงเหตุการณ์ชุมนุมปี 53 ขณะที่ดีเอสไอ เตรียมเรียก "อภิสิทธิ์-สุเทพ" เข้าสอบข้อเท็จจริในกรณีเดียวกัน

จากเดิมที่วันนี้ (22 ส.ค.55) กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ จะเรียกทหารชุดพลเฝ้าระวัง เข้าให้ข้อมูลการปฏิบัติการภารกิจ ช่วงการชุมนุมทางการเมืองปี 2553 แต่ต้องเลื่อนออกไปก่อน ซึ่งการเรียกสอบดังกล่าว ผู้บัญชาการทหารบกถือว่า เป็นอำนาจหน้าที่ตามกระบวนการทางกฎหมายอยู่แล้ว ซึ่งทหารพร้อมให้ความร่วมมือ

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก ระบุ ไม่รู้สึกหนักใจ และพร้อมให้ความร่วมมือมาตลอด โดยไม่ได้ปกปิดข้อมูล  ทั้งนี้ ไม่อยากให้ประเด็นนี้นำไปสู่ความวุ่นวายในสังคม ถือเป็นคดีปกติตามกระบวนการยุติธรรม

นอกจาก ดีเอสไอ จะเรียกฝ่ายทหารแล้ว วันที่ 27 สิงหาคมนี้ ยังเรียกนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ส.ส.สุราษฎร์ธานี เพื่อสอบข้อเท็จจริงในกรณีเดียวกัน

ขณะที่เมื่อวานนี้ (21ส.ค.55) ศาลอาญานัดไต่สวนคำร้องชันสูตรพลิกศพ ในคดีที่ผู้ชุมนุมกลุ่ม นปช. ถูกยิงเสียชีวิต ซึ่งนายอภิสิทธิ์ และนายสุเทพ พยานที่ศาลออกหมายเรียกขอสืบพยาน ขอเลื่อนเดินทางมาศาล เนื่องจากเตรียมพยานหลักฐานไม่พร้อม ศาลจึงนัดไต่สวนทั้ง 2 คนอีกครั้ง ในวันที่ 30 สิงหาคม แต่ในวันที่ 28 สิงหาคม ศาลนัดไต่สวนพยานไว้ 3 ปาก โดย 1 ในนั้นคือ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา อดีตผู้บัญชาการทหารบก โดยหลังสืบพยานแล้วเสร็จ ศาลนัดฟังคำสั่งในวันที่ 17 กันยายน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง