"ไทยพีบีเอส" ร่วมกับ "กสทช." จัดอบรมพนักงานนักวิทยุสมัครเล่น

สังคม
23 ส.ค. 55
08:18
13
Logo Thai PBS
"ไทยพีบีเอส" ร่วมกับ "กสทช." จัดอบรมพนักงานนักวิทยุสมัครเล่น

เจ้าหน้าที่และพนักงานสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส เข้าอบรมและสอบรับใบประกาศนักวิทยุสมัครเล่น หวังนำวิทยุสื่อสารมาสนับสนุนการทำข่าวภาคสนาม โดยเฉพาะเมื่อเกิดกรณีสัญญาณโทรศัพท์ล่มในสถานการณ์ภัยพิบัติ

สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือกสทช. ร่วมกับ ชมรมวิทยุสมัครเล่นไทยพีบีเอส จัดการอบรมและสอบรับพนักงานวิทยุสมัครเล่น โดยมีเจ้าหน้าที่และพนักงานของสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส สมัครสอบ 192 คน โดยในการจัดอบรม มีผู้เชี่ยวชาญจากกสทช. ร่วมบรรยายให้ความรู้ความเข้าใจ ทั้งบทบาทของนักวิทยุสมัครเล่นต่อสังคม ประเทศ คุณธรรม และจริยธรรมของนักวิทยุสมัครเล่น กฎหมาย ระเบียบ และข้อบังคับของกิจการวิทยุสมัครเล่น ความรู้ทั่วไป และทฤษฎีในกิจการวิทยุสมัครเล่น  

โดยในปัจจุบัน วิทยุสื่อสารเข้ามามีบทบาทในการสื่อสาร ติดต่อประสานงาน และเป็นตัวช่วยในการทำข่าวภาคสนามของสื่อมวลชน โดยเฉพาะกรณีที่การสื่อสารเข้าไม่ถึง การสื่อสารทางโทรศัพท์ไม่สามารถใช้การได้ อย่างเมื่อเกิดสัญญาณล่ม ในเหตุการณ์แผ่นดินไหว และสึนามี รวมทั้งการทำข่าวในพื้นที่การชุมนุมทางการเมืองที่ผ่านมา นอกจากนี้ วิทยุสื่อสารยังเหมาะจะนำมาใช้ให้ความช่วยเหลือ และเตือนภัยในกรณีฉุกเฉิน แต่ที่ผ่านมามีนักวิทยุสมัครเล่นจำนวนไม่น้อย ใช้และพกพาวิทยุสมัครเล่นโดยไม่ได้รับอนุญาต จึงจำเป็นต้องจัดอบรม และสอบใบประกาศ เพื่อความถูกต้อง มีจริยธรรม เพื่อประสิทธิภาพสูงสุดในการใช้งาน

โดยหลังการอบรมตลอดทั้งวันแล้ว ผู้สมัครสอบทุกคน จะเข้าสอบเพื่อรับใบประกาศวิทยุสมัครเล่น และนำไปยื่นขอใบอนุญาตใช้วิทยุสมัครเล่นต่อไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง