ดีเอสไอรับ "ทุจริตซื้อครุภัณฑ์อาชีวะ" เป็นคดีพิเศษ-พบมีนักการเมืองเอี่ยว

อาชญากรรม
23 ส.ค. 55
11:50
109
Logo Thai PBS
ดีเอสไอรับ "ทุจริตซื้อครุภัณฑ์อาชีวะ" เป็นคดีพิเศษ-พบมีนักการเมืองเอี่ยว

กรมสอบสวนคดีพิเศษ รับคดีการทุจริตในการจัดซื้อครุภัณฑ์ของสำนักงานคณะกรรมการอาชีวศึกษา ภายใต้โครงการแผนฟื้นฟูเศรษฐกิจระยะที่ 2 ไทยเข็มแข็ง วงเงิน 5,300 ล้านบาทเป็นคดีพิเศษแล้ว พบมีนักการเมืองบางคนน่าจะมีส่วนเกี่ยวข้องด้วย

น.ส.ศศิธารา พิชัยชาญณรงค์ ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ เดินทางมาให้ถ้อยคำในฐานะพยาน กรณีการจัดซื้อครุภัณฑ์ ของสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา วงเงิน 5,300 ล้านบาท ในช่วงที่ดำรงตำแหน่งเลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา หลังกรมสอบสวนคดีพิเศาได้รับเรื่องนี้เป็นคดีพิเศษแล้ว

จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า มีความผิดปกติใน 5 ประเด็นหลักที่ต้องตรวจสอบ คือ ครุภัณฑ์ที่จัดซื้อมีราคาสูงเกินจริงหรือไม่, ครุภัณฑ์ที่จัดส่งให้กับวิทยาลัยเป็นครุภัณฑ์ที่วิทยาลัยขอไปหรือไม่,  วิทยาลัยมีการเปิดสอนในสาขาที่ครุภัณฑ์ดังกล่าวจัดส่งไปหรือไม่,  การตรวจรับพัสดุถูกต้องตามคุณลักษณะที่กำหนด และ บริษัทคู่สัญญามีการสมยอมในการเสนอราคาหรือไม่

ทั้งนี้ หากพบว่า มีเจ้าหน้าที่รัฐทุจริต จะต้องส่งเรื่องให้คณะกรรมการป้องกัน และปราบปรามทุจริตภาครัฐตรวจสอบ หากเป็นบริษัทเอกชนจะส่งฟ้องกับอัยการทันที ซึ่งขณะนี้ มีความผิดปกติในการจัดซื้อและตรวจรับอย่างแน่นอน

สำหรับการทุจริตจัดซื้อครุภัณฑ์ครั้งนี้นั้น อยู่ภายใต้โครงการแผนฟื้นฟูเศรษฐกิจระยะที่ 2 ไทยเข็มแข็ง มีงบประมาณ 5300 ล้านบาท มีสถานศึกษาที่เกี่ยวข้อง 415 แห่ง และมีรายการครุภัณฑ์ที่จัดซื้อมากกว่า 100 รายการ ซึ่งที่ผ่านมาเกิดปัญหาครุภัณฑ์ที่จัดส่งไปตามวิทยาลัยต่างๆ ไม่มีในรายวิชาที่เปิดสอน และบางชิ้นมีราคาแพงเกินจริง นอกจากกนี้ จากการตรวจสอบพบนักการเมืองมีส่วนเกี่ยวข้องด้วย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง