กมธ.ที่ดินฯเตรียมเชิญ "ฉลอง-ดำรงค์" แจงกรณีคลิปเสียงขู่ หน.อช.เขาแหลม

Logo Thai PBS
กมธ.ที่ดินฯเตรียมเชิญ "ฉลอง-ดำรงค์" แจงกรณีคลิปเสียงขู่ หน.อช.เขาแหลม

ที่ประชุมคณะกรรมาธิการการที่ดินทรัพยาธรรมชาติ และ สิ่งแวดล้อม สภาผู้แทนราษฎร มีมติเชิญผู้เกี่ยวข้องกับคลิปเสียงการขอใช้ประโยชน์ในที่ดินอุทยานแห่งชาติเขาแหลมชี้แจงข้อเท็จจริงความเกี่ยงข้องกับการรุกพื้นที่ป่า และการโยกย้ายหัวหน้าอุทยานฯในสัปดาห์หน้า ขณะที่นายกรัฐมนตรี เห็นว่า ผู้เกี่ยวข้องควรเป็นผู้ชี้แจงเรื่องนี้ด้วยตัวเอง

จากประเด็นการบกรุกพื้นที่กว่า 70 ไร่ ที่มาจากคลิปเสียงการพูดคุยระหว่างนายฉลอง เรี่ยวแรง ส.ส.นนทบุรี พรรคเพื่อไทยกับนายเจริญ ใจชน อดีตหัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาแหลม จังหวัดกาญจนบุรี น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ปฏิเสธตอบเรื่องคลิปเสียงของนายฉลอง เเกี่ยวข้องกับการขอใช้ประโยชน์ที่ดินในอุทยานแห่งชาติเขาแหลม แต่ขอให้นายฉลอง ชี้แจงเรื่องนี้ด้วยตัวเอง

ขณะเดียวกันที่ประชุมคณะกรรมาธิการการที่ดินทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สภาผู้แทนราษฎร มีมติรับพิจารณากรณีการบุกรุกพื้นที่กว่า 70 ไร่ ที่มาจากคลิปเสียงดังกล่าว โดยวันที่ 30 ส.ค.นี้ จะเชิญ นายดำรงค์ พิเดช อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช นายเจริญ และ นายฉลอง ชี้แจงความเชื่อมโยงเรื่องการรุกที่ดิน และความเกี่ยวข้องต่อการโยกย้าย นายเจริญ มาประจำที่กรมอุทยานแห่งชาติส่วนกลาง

โดยนายนริศ กล่าวว่า ยังไม่สามารถตัดสินเหตุการณ์จากคลิปเสียงได้ แต่จะใช้เวลา 2 สัปดาห์ในการสรุปเรื่อง และย้ำที่จะให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย

ต่อกรณีปัญหาการรุกพื้นที่ป่าพรุควนเคร็ง จังหวัดนครศรีธรรมราช ที่ประชุมคณะกรรมาธิการฯ จะทำหนังสือไปยังกรมอุทยานฯ เพื่อขอรายชื่อนักการเมืองระดับชาติและระดับท้องถิ่นที่มีเอกสารสิทธิ์ครอบครองพื้นที่ป่าพรุควนเคร็งภายในสัปดาห์หน้า หลังจากมีการเพิกถอนเอกสารสิทธิ์ไปแล้ว 1,000 ไร่ และ รอการเพิกถอนเอกสารสิทธิ์เพิ่มเติมอีก 2,000 ไร่ จึงขอความร่วมมือจากกรมอุทยานฯ เพื่อไม่ให้เกิดความคลุมเครือเกี่ยวกับผู้ถือครองที่ดินดังกล่าว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง