ภาคเอกชน - นักวิชาการบางรายมอง 1 ปีรัฐบาลสอบผ่านการบริหารงาน

การเมือง
23 ส.ค. 55
12:37
5
Logo Thai PBS
ภาคเอกชน - นักวิชาการบางรายมอง 1 ปีรัฐบาลสอบผ่านการบริหารงาน

หลังจากที่รัฐบาลบริหารงานมาครบ 1 ปี ภาคเอกชน และนักวิชาการบางรายได้ประเมินการบริหารงานของรัฐบาลโดยเฉพาะทางด้านเศรษฐกิจถือรัฐว่าสอบผ่าน และต้องการให้รัฐบาลให้ความสำคัญกับการแก้ปัญหาคอร์รัปชั่นอย่างจริงจังเพื่อลดอุปสรรคในการพัฒนาประเทศ

ตัวแทนภาคเอกชนจากส่วนต่างๆ เช่น ภาคอุตสาหกรรม ตลาดทุน บริการ และอสังหาริมทรัพย์ร่วมสะท้อนมุมมองการแก้ปัญหาด้านเศรษฐกิจของรัฐบาลว่า แม้ช่วงที่ผ่านมารัฐบาลต้องเผชิญกับปัญหาภัยธรรมชาติ และเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัว แต่การแก้ปัญหาด้านเศรษฐกิจโดยรวมถือว่าสอบผ่าน

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยผลสำรวจทัศนะต่อการดำเนินนโยบายของรัฐบาลครบรอบ 1 ปี โดยประชาชนให้คะแนนความสำเร็จของนโยบายรัฐ สอบผ่านแบบคาบเส้นได้ 5.47 คะแนน ขณะที่ภาคเอกชนในคะแนน 6.28 ซึ่งการที่รัฐบาลสอบผ่านแม้จะฉิวเฉียด เพราะสามารถพยุงเศรษฐกิจได้ แม้ต้องเผชิญปัญหาน้ำท่วม และวิกฤตเศรษฐกิจในสหภาพยุโรป
 
ทั้งนี้ ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจเห็นว่าการบริหารงานของรัฐบาลในปีที่ 2 ต้องเร่งแก้ไข การบริหารงานเกี่ยวกับการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ การบริหารจัดการน้ำให้เป็นรูปธรรม ซึ่งที่ผ่านมารัฐบาลเป็นการมุ่งเน้นนโยบายที่หาเสียงไว้เป็นส่วนใหญ่ โดยเฉพาะนำเงินงบประมาณกว่า 400,000 ล้านบาท เข้ามาดำเนินนโยบายรับจำนำสินค้าเกษตร การลดภาษีนิติบุคคล การพยุงกองทุนพลังงานเพื่อให้เศรษฐกิจปีนี้ขยายตัวได้ร้อยละ 5.5-6 แต่ยังขาดการวางนโยบายในระยะยาว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง