รัฐบาลเกาหลีใต้ประท้วงญี่ปุ่นอย่างรุนแรงกรณีพิพาทเกาะด็อกโด

ต่างประเทศ
23 ส.ค. 55
14:57
13
Logo Thai PBS
รัฐบาลเกาหลีใต้ประท้วงญี่ปุ่นอย่างรุนแรงกรณีพิพาทเกาะด็อกโด

รัฐบาลเกาหลีใต้ประท้วงญี่ปุ่นอย่างรุนแรง เพราะไม่พอใจกับข้อกล่าวอ้างของผู้นำญี่ปุ่นว่าเกาะทาเกะชิมะ หรือเกาะด็อกโด ที่ทั้ง 2 ประเทศต่างอ้างสิทธิ์เป็นของญี่ปุ่น พร้อมจะส่งกลับจดหมายประท้วงของทางการญี่ปุ่นด้วย ทำให้ความสัมพันธ์ทวิภาคีของทั้ง 2 ประเทศ เริ่มเลวร้ายลงเรื่อยๆ และวันนี้ชาวเกาหลีใต้ก็ออกมาเดินขบวนประท้วงด้วย

ชาวเกาหลีใต้ประมาณ 300 คน รวมตัวที่หน้าสถานทูตญี่ปุ่นในกรุงโซล เมื่อเช้าวันนี้ และร่วมกันประณามญี่ปุ่นที่อ้างกรรมสิทธิเหนือเกาะด็อกโด หรือเกาะทาเกะชิมะในทะเลญี่ปุ่น และเรียกร้องให้ญี่ปุ่นยุติการกล่าวอ้างสิทธิ์การครอบครองเกาะ รวมทั้งแสดงความไม่พอใจที่ญี่ปุ่นพยายามจะผลักดันเรื่องนี้เข้าสู่การพิจารณาไกล่เกลี่ยของศาลโลก

ข้อกล่าวอ้างของรัฐบาลญี่ปุ่นเรื่องกรรมสิทธิเหนือเกาะทาเกะชิมะ หรือด็อกโดสร้างความไม่พอใจแก่รัฐบาลเกาหลีใต้เช่นกัน โดยกระทรวงต่างประเทศของเกาหลีใต้ประกาศจะประท้วงญี่ปุ่นอย่างรุนแรง ต่อคำกล่าวของรัฐมนตรีต่างประเทศญี่ปุ่นที่กล่าวหาว่าเกาหลีใต้ครอบครองเกาะทาเกะชิมะ หรือด็อกโดอย่างผิดกฎหมาย และเรียกร้องให้รัฐมนตรีต่างประเทศของญี่ปุ่นถอนคำพูด ซึ่งโฆษกกระทรวงต่างประเทศของเกาหลีใต้ระบุว่าหากญี่ปุ่นไม่สำนึกในความผิดที่เคยทำ และยังมีพฤติกรรมแบบผิดๆ เช่นนี้ เกาหลีใต้จะไม่อดทน และพฤติกรรมเช่นนี้ไม่ส่งผลดีต่อความสัมพันธ์ระดับทวิภาคีของทั้ง 2 ประเทศ

นอกจากนี้ กระทรวงต่างประเทศของเกาหลีใต้ยังประกาศจะส่งกลับจดหมายประท้วงของนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นต่อกรณีที่ประธานาธิบดีลี เมียง บั๊ก เดินทางไปยังเกาะด็อกโด หรือเกาะทาเกะชิมะ เมื่อวันที่ 10 สิงหาคมที่ผ่าน โดยระบุว่าบนโลกนี้ไม่มีเกาะชื่อทาเกะชิมะ ซึ่งเป็นชื่อที่ญี่ปุ่นใช้เรียกเกาะด็อกโด โดยล่าสุดมีรายงานว่าญี่ปุ่นแสดงความไม่พอใจอย่างมาก และไม่ขอรับจดหมายคืน เพราะมองว่าผิดมารยาททางการทูตอย่างรุนแรง

ความสัมพันธ์ระหว่างเกาหลีใต้ และญี่ปุ่นตึงเครียดขึ้นอย่างมาก หลังจากประธานาธิบดีเกาหลีใต้เดินทางไปที่เกาะด็อกโดในช่วงใกล้วันครบรอบสิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่ 2 โดยอ้างว่าเป็นแนวทางกดดันให้ญี่ปุ่นยินยอมขอโทษ และชดใช้ต่อสตรีเกาหลีใต้ที่ถูกบังคับให้บริการทางเพศทหารญี่ปุ่นในช่วงสงครามโลก และวันต่อมา ผู้นำเกาหลีใต้ยังกล่าวพาดพิงสมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะของญี่ปุ่นว่าหากพระองค์ต้องการเสด็จเยือนเกาหลีใต้ ก็ต้องกล่าวขอโทษต่อชาวเกาหลีใต้เสียก่อน

ซึ่งวันนี้ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นเรียกร้องให้ผู้นำเกาหลีใต้ขอโทษ และถอนคำพูดที่พาดพิงสมเด็จพระจักรพรรดิ โดยระบุว่าคำกล่าวของนายลี คลาดเคลื่อนจากบรรทัดฐานสังคมไปมาก และกล่าวย้ำว่าสมเด็จพระจักรพรรดิ รวมทั้งชาวญี่ปุ่นไม่เคยร้องขอที่จะเดินทางเยือนเกาหลีใต้แต่อย่างใด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง