เกษตรกรถูกองค์การสวนยางกดราคารับซื้อ

Logo Thai PBS
เกษตรกรถูกองค์การสวนยางกดราคารับซื้อ

เกษตรกรสวนยางในหลายพื้นที่ ร้องเรียนการรับซื้อยางขององค์การสวนยางว่าประเมินคุณภาพยางต่ำกว่าความเป็นจริงทำให้ได้ราคาต่ำกว่าที่กำหนด โดยประธานสภาการยางพาราแห่งประเทศไทยเสนอให้รัฐใช้กลไกตลาดกลางที่มีความชำนาญเป็นผู้รับซื้อยางพาราแทน

นายอุทัย สอนหลักทรัพย์ ประธานสภาการยางพาราแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ได้รับการร้องเรียนจากเกษตรกรสวนยางในหลายพื้นที่ ว่าขณะนี้เกิดปัญหาการกดราคารับซื้อยางจากจุดรับซื้อขององค์การสวนยาง(อสย.) แม้รัฐบาลจะกำหนดราคารับซื้อยางแผ่นดิบที่ กก.ละ 100 บาท และยางแผ่นรมควันชั้น 3 กก.ละ104 บาท แต่เกษตรกรขายได้ต่ำกว่าราคาที่กำหนดมาก เนื่องจากเจ้าหน้าที่ประเมินคุณภาพยางต่ำกว่าคุณภาพจริง

นอกจากนี้ยังพบการนำยางจากเกษตรกรที่อยู่นอกโครงการเข้ามาสวมสิทธิ์ขายให้แก่องค์การสวนยาง(อสย.) เนื่องจากได้ราคาดีกว่าราคาตลาด โดยต้องการให้รัฐดูแลเกษตรกรที่อยู่นอกโครงการให้ทั่วถึงเพราะเป็นเกษตรกรรายย่อยที่ไม่มีหน่วยงานสังกัดซึ่งมีมากกว่าร้อยละ 60 ของเกษตรกรสวนยาง

ทั้งนี้นายอุทัยเสนอให้รัฐบาลใช้ตลาดกลางยางพาราที่มีอยู่เดิมในพื้น ซึ่งเป็นที่ยอมรับของเกษตรกร เป็นจุดรับซื้อยางพาราแทนจุดรับซื้อของ องค์การสวนยาง เพราะมีเครื่องมือและเจ้าหน้าที่ ที่มีความชำนาญในการประเมินคุณภาพยางพารามากกว่า


ข่าวที่เกี่ยวข้อง