ญี่ปุ่นร้องเกาหลีใต้ จัดการปัญหาการอ้างกรรมสิทธิ์เกาะทาเกะชิมะ อย่างผู้ใหญ่

ต่างประเทศ
24 ส.ค. 55
09:22
15
Logo Thai PBS
ญี่ปุ่นร้องเกาหลีใต้ จัดการปัญหาการอ้างกรรมสิทธิ์เกาะทาเกะชิมะ อย่างผู้ใหญ่

ญี่ปุ่นเรียกร้องให้เกาหลีใต้จัดการกับข้อพิพาททางทะเลระหว่างกันอย่างเป็นผู้ใหญ่ หลังจากเกาหลีใต้ประกาศส่งคืนจดหมายประท้วงของนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน

นายโอซามุ ฟูจิมุระ เลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น บรรยายสรุปเป็นกรณีพิเศษ เกี่ยวกับข้อพิพาททางทะเลระหว่างญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ ที่ต่างอ้างกรรมสิทธิเหนือเกาะทาเกะชิมะ หรือเกาะด็อกโด เลขาธิการครม.ญี่ปุ่น เรียกร้องให้เกาหลีใต้ จัดการกับปัญหานี้อย่างเป็นผู้ใหญ่ หลังรัฐบาลเกาหลีใต้ประกาศจะส่งจดหมายประท้วงของนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น กรณีประธานาธิบดีเกาหลีใต้ เดินทางไปยังเกาะทาเกะชิมะ และกรณีกล่าวพาดพิงสมเด็จพระจักรพรรดิญี่ปุ่น คืนกระทรวงต่างประเทศของญี่ปุ่น ซึ่งนายโอซามุ ระบุว่า การส่งคืนจดหมายระดับผู้นำ เป็นความไร้มารยาททางการทูต และไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน รวมทั้งสามารถตีความหมายได้ว่า เกาหลีใต้ต้องการสร้างความแปดเปื้อนให้แก่ญี่ปุ่น

ขณะที่รัฐมนตรีต่างประเทศญี่ปุ่นยืนยันว่า จะไม่ส่งจดหมายประท้วงของนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นกลับไปยังเกาหลีใต้อีก และจะรับจดหมายกลับ เพราะเห็นว่าเกาหลีใต้ ได้รับทราบถึงเนื้อความในจดหมายแล้ว ซึ่งเท่ากับบรรลุวัตถุประสงค์ในการส่งสาส์นไปให้เกาหลีใต้ได้รับทราบ ถึงความคิดของผู้นำญี่ปุ่นเป็นที่เรียบร้อยแล้ว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง