จีนส่งชาวคะฉิ่นที่ขอลี้ภัยกลับไปที่เดิม แม้ว่าการสู้รบยังไม่จบ

ต่างประเทศ
25 ส.ค. 55
11:04
11
Logo Thai PBS
จีนส่งชาวคะฉิ่นที่ขอลี้ภัยกลับไปที่เดิม แม้ว่าการสู้รบยังไม่จบ

จีนผลักดันชาวคะฉิ่นที่ขอลี้ภัยทางตอนใต้ของจีน แต่จีนกลับส่งชาวคะฉิ่นกลับไป ทั้ง ๆ ที่ยังมีการสู้รบระหว่างกองกำลังชาติพันธุ์ และฝ่ายทหารรัฐบาล

ผู้ลี้ภัยชาวคะฉิ่นอย่างน้อย 1,000 คน ถูกทางการจีนผลักดันให้กลับมายังรัฐคะฉิ่นในพม่าตั้งแต่กลางเดือนนี้ หลังจากชาวคะฉิ่นขอไปลี้ภัยในมลฑลยูนนาน ทางตอนใต้ของจีน เพราะต้องการหนีภัยสู้รบระหว่างกองกำลังคะฉิ่นอิสระกับกองทัพของรัฐบาล ซึ่งทางการจีนมีแผนที่จะส่งผู้ลี้ภัยชาวคะฉิ่นกลับพม่าอีกระลอกหนึ่ง ราว 4,000 คน ทั้งๆที่ขัดกับความต้องการของชาวคะฉิ่นที่ไม่อยากกลับพื้นที่ท่ามกลางความขัดแย้ง และไม่มีบ้านจะอยู่ ประกอบกับช่วงนี้เป็นฤดูฝน ยิ่งทำให้หาที่พักได้ลำบากขึ้น

องค์กรสิทธิมนุษยชนฮิวแมน ไรต์ ว็อทช์ โจมตีทางการจีนว่า ล้มเหลวในการปกป้องหรือให้ความช่วยเหลือชาวคะฉิ่นซึ่งมีประมาณ 7,000-10,000 คนในจีน นอกจากนี้ จีนยังไม่ให้สหประชาชาติและหน่วยงานสิทธิมนุษยชนนานาชาติส่งความช่วยเหลือไปให้ชาวคะฉิ่นอีกด้วย ส่วนนักการทูตในพม่าเผยว่า ความขัดแข้งระหวางคะฉิ่นกับรัฐบาล เป็นการทดสอบการปฏิรูปของรัฐบาลใหม่ ซึ่งขณะนี้ รัฐบาลพม่ากำลังเจรจากับกลุ่มชาติพันธุ์ต่างๆ รวมทั้ง คะฉิ่นเพื่อยุติความขัดแย้งที่มีมานานนับสิบปี


ข่าวที่เกี่ยวข้อง