ศาลเกาะสองพม่า สั่งจำคุกคนไทย 8 คน เพิ่มอีก 7 ปี ฐานครอบครองอาวุธปืน-บุกรุป่า-หลบหนีเข้าเมือง

สังคม
25 ส.ค. 55
12:21
64
Logo Thai PBS
ศาลเกาะสองพม่า สั่งจำคุกคนไทย 8 คน เพิ่มอีก 7 ปี ฐานครอบครองอาวุธปืน-บุกรุป่า-หลบหนีเข้าเมือง

ศาลจังหวัดเกาะสองประเทศพม่า สั่งจำคุกคนไทย 8 คน ในคดีมีอาวุธปืนไว้ในครอบครอง เพิ่มขึ้นอีกคนละ 7 ปี เมื่อรวมกับคดีบุกรุกป่าและหลบหนีเข้าเมืองคนละ 3 ปี 6 เดือน ที่ศาลตัดสินไปก่อนหน้านี้ คนไทยทั้ง 8 คน ต้องจำคุกที่พม่า คนละ 10 ปี 6 เดือน

มีรายงานว่าเมื่อเย็นวานนี้ (24ส.ค.55) ศาลจังหวัดเกาะสอง ประเทศพม่า อ่านคำพิพากษาคดีคนไทย 8 คน จาก 92 คน ที่ถูกพม่าจับกุมได้ที่บ้านอินทนินขวาง จ.เกาะสอง เมื่อต้นเดือนก่อน

ขณะทั้งหมดเข้ารุกฝืนป่าในประเทศพม่า ซึ่งอยู่ฝั่งตรงข้ามจ.ระนอง การจับกุมครั้งนั้นพบว่าคนไทย 8 คน ในจำนวน 92 คน มีอาวุธปืนสงครามไว้ในครอบครอง ศาลจึงตัดสินให้คนไทยทั้ง 8 คน จำคุกเพิ่มอีกคนละ 7 ปี เพิ่มขึ้นจากเดิมที่ศาลตัดสินก่อนหน้านี้ให้จำคุกคนละ 3 ปี 6 เดือน ในข้อหาบุกบุกป่าและหลบหนีเข้าเมืองผิดกฏหมาย เมื่อรวมสองคดีทำให้คนไทยทั้ง 8 คนต้องติดคุกที่ประเทศพม่าคนละ 10 ปี 6 เดือน

พ.อ.พรศักดิ์ พูนสวัสดิ์ ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหาราบที่ 25 กองกำลังเทพสตรี ในฐานประธานคณะกรรมการชายแดนส่วนท้องถิ่นไทย-พม่า จ.ระนอง กล่าวว่า นอกจากคนไทยทั้ง 8 คน ที่ศาลจ.เกาะสองตัดสินคดีอาวุธปืนเพิ่มแล้ว ขณะนี้ ยังมีคนไทยอีก 2 คน ที่ถูกจับกุมพร้อมกัน และถูกตั้งข้อหามียาเสพติดไว้ในครอบครอง ซึ่งศาลจังหวัดเกาะสองได้นัดวันไต่สวนคดีในวันที่ 27 สิงหาคมนี้

คนไทย 92 คน ที่ถูกจับกุมในคดีรุกป่า  คดีอาวุธปืน และคดียาเสพติด ทั้งหมดยังถูกควบคุมตัวอยู่ที่บ้านอินทนินขวาง จ.เกาะสอง ซึ่งทางการไทยอยู่ในระหว่างประสานกับทางการพม่าเพื่อขอตัวผู้ที่ไม่เกี่ยวข้องกับคดียาเสพติด และอาวุธปืนกลับประเทศ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง