เกษตรกรหลายจังหวัดได้รับผลกระทบจากสภาพอากาศแปรปรวนทั้งฝนตกและแห้งแล้ง

ภูมิภาค
26 ส.ค. 55
07:25
8
Logo Thai PBS
เกษตรกรหลายจังหวัดได้รับผลกระทบจากสภาพอากาศแปรปรวนทั้งฝนตกและแห้งแล้ง

สภาพอากาศที่แปรปรวนทั้งฝนตกและแห้งแล้งในหลายพื้นที่ทำให้เกษตรกรหลายจังหวัดได้รับผลกระทบ โดยเฉพาะเขื่อนลำตะคอง จ.นครราชสีมา ปริมาณน้ำในอ่างลดลงต่ำสุดในรอบ 10 ปี ขณะที่บางจังหวัดเร่งขุดลอกแหล่งน้ำเพื่อเพิ่มพื้นที่รับน้ำตามนโยบายของรัฐบาล

โครงการขุดลอกแก้มลิงเพื่อเพิ่มพื้นที่รับน้ำ ตามนโยบายป้องกันและแก้ปัญหาอุทกภัยในพื้นที่ลุ่มแม่น้ำยม โดยเฉพาะในพื้นที่หมู่ 5 ต.โพธิ์ประทับช้าง อ.โพธิ์ จ.พิจิตร เป็นอีกจุดหนึ่งที่เจ้าหน้าที่เร่งขุดลอกแหล่งน้ำ คาดว่าหากแล้วเสร็จจะสามารถทำให้น้ำไหลสะดวกยิ่งขึ้น สถานการณ์น้ำในแม่น้ำโขงหน้าส่วนอุทกวิทยาหนองคาย ระดับน้ำอยู่ที่ 10 ม. 58 ซม. ลดลงจากเมื่อวานนี้เกือบ
1 ม. แต่เจ้าหน้าที่ยังคงเฝ้าติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และวางมาตรการป้องกันด้วยการปิดประตูระบายน้ำทั้ง 2 จุดเพื่อป้องกันน้ำไหลย้อนเข้าตัวเมือง

ผู้ที่อาศัยอยู่บริเวณถนนประจักษ์ศิลปาคมซึ่งเป็นพื้นที่ลุ่มต่ำและเสี่ยงถูกน้ำท่วม ต่างนำอิฐบล็อกและกระสอบทรายวางบริเวณหน้าเพื่อป้องกันน้ำท่วม ส่วนปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำทั้ง18 แห่งในจ.ศรีสะเกษ เพิ่มขึ้นเล็กน้อยและส่งผลดีต่อนาข้าว หลังประสบภัยแล้งจากภาวะฝนทิ้งช่วงกว่า 2 เดือน ขณะที่บางจังหวัดยังคงประสบปัญหาภัยแล้งโดยเฉพาะจ.นครราชสีมา เจ้าหน้าที่โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลำตะคอง อ.สีคิ้ว ปล่อยน้ำวันละประมาณ 1 ล้านลูกบาศก์เมตร เพื่อให้เกษตรกรผันน้ำไปหล่อเลี้ยงต้นข้าวกว่า 100,000 ไร่

แม้ปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำลำตะคองเหลือประมาณร้อยละ 27 ของความจุอ่าง ซึ่งเป็นสถิติที่ต่ำสุดในรอบกว่า 10 ปี สาเหตุส่วนหนึ่งมาจากการเร่งพร่องน้ำของสำนักชลประทานที่ 8 นครราชสีมา และภาวะฝนทิ้งช่วงส่วนที่จ.นครสวรรค์ฝนที่ทิ้งช่วง ทำให้ต้นฟักทองที่ปลูกไว้สำหรับตัดยอดขาย ของชาวต.บึงเสนาท อ.เมือง ไม่เจริญเติบโตใบหงิกงอและแคระแกรน ชาวบ้านบอกว่า อากาศที่แปรปรวนทำให้หลายคนขาดทุนนับหมื่นบาท


ข่าวที่เกี่ยวข้อง