ผลสำรวจให้คะแนนผลงานรัฐบาลแต่ละกระทรวงสอบผ่าน แต่ยังแก้ปัญหาของแพงไม่ได้

การเมือง
26 ส.ค. 55
08:43
9
Logo Thai PBS
 ผลสำรวจให้คะแนนผลงานรัฐบาลแต่ละกระทรวงสอบผ่าน แต่ยังแก้ปัญหาของแพงไม่ได้

หลังมีการตั้งข้อสังเกตถึงปัญหาการบริหารจัดน้ำในเขื่อนที่ส่งผลกระทบทำให้เกิดภัยแล้งนายกรัฐมนตรี ยืนยันการบริหารจัดการน้ำ ไม่ได้เป็นสาเหตุทำให้เกิดปัญหาภัยแล้ง ขณะที่ผลสำรวจยังให้คะแนนผลงานรัฐบาลแต่ละกระทรวงสอบผ่าน แต่เห็นว่าปัญหาค่าครองชีพ และ สินค้าราคาแพง รัฐบาลยังไม่สามารถแก้ปัญหาได้

การแถลงผลงานของรัฐบาลครบรอบ1 ปี ต่อรัฐสภา และประชาชน ถูกกำหนดไว้ในกลางเดือนกันยายนนี้ ขณะที่ล่าสุดผลสำรวจความเห็นประชาชนของเอแบคโพลพบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ ร้อยละ 56 เปรียบเทียบผลงานรัฐบาลชุดนี้และชุดก่อนไม่แตกต่างกัน แต่ปัญหาที่เพิ่มขึ้นอันดับ 1 คือ ค่าครองชีพและหนี้สิน และปัญหายาเสพติดอาชญากรรม

ส่วนผลสำรวจสวนดุสิตโพลประชาชนส่วนใหญ่ให้นายกรัฐมนตรีและรัฐบาลสอบผ่าน เพราะมีความตั้งใจในการทำงาน ผลงานที่เห็นเด่นชัด คือการแก้ปัญหายาเสพติด ส่วนผลงานล้มเหลว คือการที่รัฐบาลไม่สามารถแก้ปัญหาสินค้าราคาแพง และแก้ปัญหาน้ำท่วมได้ ส่วนผลงานรายกระทรวงพบว่า กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ได้คะแนนมากที่สุด 6.58 ขณะที่รองลงมาเป็นกระทรวงสาธารณสุข กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กระทรวงวัฒนธรรม และ กระทรวงศึกษาธิการ ขณะที่กระทรวงพาณิชย์ได้คะแแนนต่ำสุดที่ 5.42 คะแนน จากคะแนนเต็ม 10 คะแนน

สำหรับกรณีการบริหารจัดการน้ำของรัฐบาลปีนี้ที่มีการปล่อยน้ำในเขื่อนออกมามากเพื่อไม่ให้เกิดน้ำท่วมถูกตั้งข้อสังเกตว่ามีผลกระทบทำให้เกิดภัยแล้งนั้น นายกรัฐมนตรี ปฏิเสธผลกระทบเกิดขึ้นการบริหารจัดการน้ำ โดยย้ำถึงการระบายน้ำออกจากเขื่อนเป็นไปตามความเห็นของคณะกรรมการ กยน. เพื่อบริหารจัดการน้ำให้เกิดความสมดุลขณะที่คณะรัฐมนตรีเงาที่ดูแลแก้ไขปัญหาด้านเศรษฐกิจของพรรคประชาธิปัตย์ แถลงถึงความล้มเหลวการทำงานของรัฐบาลโดยเฉพาะเรื่องการแก้ปัญหาค่าครองชีพ และสินค้าราคาแพงอันมีผลมาจากนโยบายค่าจ้างแรงงาน 300 บาท และ ปัญหาราคาพลังงาน

ส่วนที่กระทรวงการต่างประเทศ นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ แถลงผลงานครบรอบ 1 ปี โดยยืนยันถึงผลงานเด่น เรื่องความสัมพันธ์ระหว่างประเทศเพื่อนบ้าน และสถานการณ์ชายแดน ที่ดีขึ้น โดยสะท้อนได้จากการเปิดด่านการค้าตามแนวชายแดนที่มากขึ้น ส่วนกรณีปัญหาพิพาทปราสาทพระวิหาร ยืนยันเป็นเรื่องที่ศาลโลกจะพิจราณาตัดสิน โดยไทยทำหน้าที่แก่ต่างคำร้องอย่างดีที่สุดแล้ว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง