จนท.เรือนจำนครศรีฯ ที่คาดว่าพัวพันกับเครือข่ายยาเสพติด 2 จาก 14 นายลาออกจากราชการ

ภูมิภาค
27 ส.ค. 55
03:02
9
Logo Thai PBS
จนท.เรือนจำนครศรีฯ ที่คาดว่าพัวพันกับเครือข่ายยาเสพติด 2 จาก 14 นายลาออกจากราชการ

การตรวจสอบความโปร่งใสการทำงานของกรมราชทัณฑ์กับเจ้าหน้าที่เรือนจำกลางนครศรีธรรมราชที่คาดว่าอาจพัวพันกับเครือข่ายยาเสพติด ซึ่งเจ้าหน้าที่เรือนจำที่ถูกตั้งกรรมการตรวจสอบอย่างน้อย 2 นาย จากทั้ง 14 นาย ยื่นหนังสือลาออกจากราชการ

มีรายงานว่าเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์เรือนจำกลางนครศรีธรรมราช อย่างน้อย 2 นาย จากทั้งหมด 14 นาย ที่ถูกตั้งกรรมการสอบ และถูกย้ายไปปฏิบัติราชการยังเรือนจำอื่นๆ เมื่อ 2 เดือนก่อน เพราะมีพฤติกรรมต้องสงสัยว่าเป็นเครือข่ายผู้ค้ายาเสพติด และสิ่งผิดกฏหมายภายเรือนจำ ได้ยื่นหนังสือลาออกจากราชการ หลังนายณัฐพล ระย้า อดีตเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ ภรรยา และพวกอีก 5 คน ถูกตำรวจนำหมายศาลยึดทรัพย์สินมูลค่ากว่า 100 ล้านบาท

นายวิชวิทย์ วชิรเลอพันธ์ ผู้อำนวยการส่วนควบคุมเรือนจำกลางนครศรีธรรมราช ระบุว่า เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ทั้ง 2 นาย น่าจะเกิดความเครียดเกรงว่าจะถูกดำเนินคดี มากกว่าเกรงว่าจะไม่ได้รับความปลอดภัยจากการกระทำของเครือข่ายผู้ค้ายา และคาดว่าน่าจะมีการทยอยลาออกเพิ่มขึ้น

ศาลจังหวัดนครรีธรรมราชอนุมัติหมายจับเครือข่ายผู้ค้ายาเสพติด รอบ 2 เมื่อวานนี้ (26 ส.ค.) ซึ่งมีทั้ง เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ ผู้ต้องหา บุคคลภายใน และนอกเรือนจำ กว่า 20 คน เตรียมยึดทรัพย์สินเพิ่มอีกกว่า 100 ล้านบาท

ส่วนการแก้ปัญหายาเสพติดในพื้นที่อื่น ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้อำนวยการพลังแผ่นดินเอาชนะยาเสพติดแห่งชาติ ไปตรวจเยี่ยมด่านตรวจสกัดกั้นยาเสพติดหลายจุด ที่จังหวัดเชียงราย ซึ่ง ป.ป.ส.ได้จัดงบประมาณทำรั้วลวดหนามวางเป็นจุดสกัดป้องกันการลักลอบนำเข้ายาเสพติด ดำเนินการไปแล้วกว่าร้อยละ 60

รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า พอใจการสกัดกั้นยาเสพติดของเจ้าหน้าที่ ซึ่งเห็นว่าการวางลวดหนามเป็นแนวทางการสกัดกั้นยาเสพติดที่ได้ผลดี และจะเร่งเสนอนายกรัฐมนตรีจัดงบประมาณจัดซื้อลวดหนามวางในจุดเสี่ยงเพิ่ม

ส่วนปัญหายาเสพติดในเรือนจำ ได้สั่งกรมราชทัณฑ์เร่งคัดแยกนักโทษที่มีพฤติกรรมพัวพันยาเสพติดออกจากกลุ่ม รวมถึงสกัดกั้นการนำเข้ายาเสพติด และการสกัดการส่งออกสารตั้งต้น แต่ยอมรับว่ากังวลถึงข่าวว่ามียาเสพติดกว่า 3,000 กิโลกรัม ที่พักในเมืองพง จังหวัดท่าขี้เหล็ก ที่รอทะลักเข้าไทย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง