"ป.ป.ช."เตรียมสรุปคดีทุจริตจัดซื้อ"ซีทีเอ็กซ์"พรุ่งนี้

การเมือง
27 ส.ค. 55
12:10
12
Logo Thai PBS
"ป.ป.ช."เตรียมสรุปคดีทุจริตจัดซื้อ"ซีทีเอ็กซ์"พรุ่งนี้

วันพรุ่งนี้ (28 ส.ค.) คณะกรรมการ ป.ป.ช.จะประชุมสรุปคดี ข้อกล่าวหาการทุจริตจัดซื้อและติดตั้งเครื่องตรวจจับวัตถุระเบิดฯ หรือ ซีทีเอ็กซ์ 9000 ซึ่งมีการจัดซื้อจัดจ้างในราคาที่แพงกว่าปกติ

ทั้งนี้ คณะกรรมการ ป.ป.ช.จะเริ่มประชุมกันตั้งแต่ช่วงเช้า หลังจากเลื่อนสรุปสำนวนเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เนื่องจาก มี 2 ประเด็นต้องไต่สวนเพิ่ม คือ กรณีพบเจ้าหน้าที่รัฐ เข้าไปเกี่ยวข้องเพิ่มเติมอีก 7 ราย และการแปลเอกสารสำคัญเป็นภาษาไทย

นายวิชัย  วิวิตเสวี กรรมการ ป.ป.ช. ยืนยันว่า กรรมการฯจะไม่เลื่อนลงมติอีก ซึ่งคดีนี้จะมีบทสรุปเพียง 2 แนวทางเท่านั้น คือ กรรมการป.ป.ช. ส่งฟ้องเอง และ การยกคำร้อง

ทั้งนี้ประเด็นสำคัญของคดีนี้ ป.ป.ช.จะพิจารณาว่า มีเจ้าหน้าที่ทุจริต ประพฤติมิชอบ และเกิดความเสียหายหรือไม่ อย่างไรก็ตาม คดีนี้คณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายต่อรัฐ หรือ คตส. สรุปสำนวนพบว่า การจัดซื้อเครื่องตรวจจับวัตถุระเบิด ซีทีเอ็กซ์ 9000 จำนวน 26 เครื่อง วงเงิน 35,800,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ มีการจัดซื้อจัดจ้างแพงกว่าปกติ จากราคาเครื่องละ 1,400 ล้านบาท เป็น 2,600 ล้านบาท และไม่เปิดให้มีการประมูล

ทั้งนี้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ถูกกล่าวหา ร่วมกับพวกอีก 28 คน ซึ่งหากมีการกระทำความผิดจริงก็จะนำกฏหมายอาญา และพระราชบัญญัติว่าด้วยความผิดเกี่ยว กับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐพ.ศ.2542 หรือ กฏหมายฮั้ว มาพิจารณา ซึ่งมีโทษถึงจำคุก


ข่าวที่เกี่ยวข้อง