"พล.ต.ดิฏฐพร" เผย ศปก.จชต.กำชับการตั้งด่านตรวจพาหนะ

การเมือง
27 ส.ค. 55
12:46
10
Logo Thai PBS
"พล.ต.ดิฏฐพร" เผย ศปก.จชต.กำชับการตั้งด่านตรวจพาหนะ

ศูนย์ปฏิบัติการแก้ไขปัญหาความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ หรือ ศปก.จชต.เรียกประชุมพิจารณาโครงสร้างและอำนาจหน้าที่ พร้อมหารืองานด้านข่าว โดย พล.ต.ดิฎฐพร ศศะสมติ แถลงเปิดเผยถึงแนวทางที่กำชับในพื้นที่ต้องละเอียดรอบด้านในการตรวจยานพาหนะและการตั้งด่านตรวจ เนื่องจากเป็นจุดอ่อนในการก่อความไม่สงบ

พล.ต.ดิฏฐพร ศศะสมิต โฆษกกองอำนวยการรักษาความมั่นคงในราชอาณาจักร หรือ กอ.รมน. แถลงผลการประชุม ศปก.จชต. ที่มี พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา รองนายกรัฐมตรี เป็นประธานว่าเป็นการประชุมติดตามความคืบหน้างานด้านการข่าว และการหารือการปรับการทำงานตามโครงสร้างอำนาจหน้าที่ เพื่อดูแลแก้ปัญหาความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ พร้อมกำชับให้เน้นการตรวจพาหนะ และการตั้งด่านตรวจให้ละเอียดรอบคอบ ทั้งนี้ ยังคงเป็นห่วงกรณีรถยนต์ที่ถูกขโมย อาจกลายเป็นพาหนะในการก่อเหตุ จึงต้องมีการบูรณาการการทำงานในการตรวจตรามากขึ้น

ส่วนเหตุวางเพลิงโชว์รูมรถในพื้นที่จังหวัดปัตตานี โฆษก กอ.รมน. ระบุว่า อยู่ระหว่างการสอบสวน ซึ่งยังไม่ตัดประเด็นใดออกไป ระหว่างเรื่องการเมืองท้องถิ่น ผลประโยชน์ และเหตุการณ์ไม่สงบ

นอกจากนี้ พล.ต.ดิฏฐพร กล่าวอีกว่า ศปก.จชต.ยังได้หารือเรื่องแนวทางการศึกษาในพื้นที่จะต้องพิจารณาระบบการศึกษาให้เหมาะกับพื้นที่ ส่วนกรณีนำตำรวจตระเวนชายแดน หรือ ตชด. ปฏิบัติงานในพื้นที่นั้น ในวันที่ 1 ตุลาคมนี้จะนำกำลัง ตชด.ส่วนหนึ่งลงไปปฏิบัติหน้าที่ก่อน จากนั้นได้มีการเปิดรับสมัครทหารกองหนุน เพื่อฝึกอบรมเข้ามาทำหน้าที่แทน ตชด. 1,500 นาย จะลงพื้นที่ส่วนหนึ่ง ซึ่งเป็นการลดขั้นตอนในการคัดเลือกเจ้าหน้าที่ต่อไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง