กระแสสาวจีนสวมหมวกกันแดด

Logo Thai PBS
กระแสสาวจีนสวมหมวกกันแดด

ผิวสีแทนอาจเป็นที่หลงใหลของชาวตะวันตก แต่ตอนนี้หญิงชาวจีนจำนวนไม่น้อยกลัวว่าใบหน้าจะหมองคล้ำเมื่อลงเล่นน้ำชายทะเล จนเกิดเป็นเทรนด์สวมหมวกป้องกันแดดแบบใหม่ที่ไม่เหมือนใครในโลก

อาจดูแปลกตาสำหรับการเล่นน้ำ แต่หมวกคลุมทั้งศีรษะเหลือแค่ตา และปากที่เห็นนี้ คือแฟชั่นชายทะเลยอดนิยมในหมู่สาวชาวจีน เมืองชิงเต่า มณฑลซันตง ซึ่งเป็นวิธีใหม่ในการไม่ให้ผิวหน้าของทั้งสาวน้อย และสาวใหญ่ต้องหมองคล้ำจากแสงแดด แฟชั่นคล้ายหมวกสกีนี้เริ่มมาตั้งแต่ต้นปี โดยหญิงวัยกลางคนนำมาใส่เล่นน้ำในช่วงวันหยุดยาว จุดกระแส และโด่งดังในอินเทอร์เน็ตจนตอนนี้มีสาวๆ หันมาใส่กันเต็มชายหาด

Han ชาวจีนท้องถิ่นวัย 55 ปี กล่าวว่า ส่วนอื่นของร่างกายอาจเป็นสีแทนได้ แต่หากใบหน้าคล้ำจากแสงแดดจะทำให้ใส่เสื้อผ้าไม่สวย เช่นเดียวกับอีกหลายคนที่ยอมรับว่าการปกป้องผิวหน้ามาก่อนส่วนอื่นของร่างกาย แต่มีบางคนที่ไม่เห็นด้วย และกล่าวว่าเป็นแฟชั่นที่น่าเกลียด ซึ่งในประเทศจีน ผิวขาวถือเป็นคุณสมบัติของหญิงสาวที่อ่อนโยน และน่าทะนุถนอม โดยครีมบำรุงผิวขาวเป็นเครื่องสำอางขายดีอันดับต้นๆ ขณะที่ผิวคล้ำมักถูกมองว่าเป็นสีผิวของเกษตรกร และผู้ใช้แรงงาน

หลังจากเป็นที่สนใจในโลกออนไลน์ ร้านค้าท้องถิ่นหลายร้าน กล่าวว่า ถูกสั่งห้ามจากทางการจีนไม่ให้ขายหมวกดังกล่าว จึงหันไปใช้วิธีขายอย่างลับๆ หลังร้านเมื่อมีผู้มาติดต่อขอซื้อ  แม้เจ้าหน้าที่การปกครองฝ่ายอุตสาหกรรม และพาณิชย์เมืองชิงเต่าจะปฏิเสธว่าไม่เคยสั่งห้าม แต่แสดงความเห็นว่าคงเป็นเพราะเจ้าหน้าที่บางคนอาจกลัวว่าจะมีลูกค้าใช้หมวกนี้สวมไปปล้นธนาคาร


ข่าวที่เกี่ยวข้อง