นิทรรศการ Spare Parts ผลงานศิลปะจากขาเทียมในลอนดอน

Logo Thai PBS
นิทรรศการ Spare Parts ผลงานศิลปะจากขาเทียมในลอนดอน

ความผูกพันที่มีต่อขาเทียมในฐานะส่วนหนึ่งของร่างกาย ทำให้ศิลปินคนหนึ่งเก็บสะสมขาเทียมทุกชิ้นที่ีเคยใช้ จนเกิดความคิดที่จะนำมาทำเป็นผลงานศิลปะ รวมทั้งชวนเพื่อนศิลปินมาร่วมจัดแสดงเป็นนิทรรศการอวัยวะเทียมในลอนดอน

มนุษย์ดาวอังคารมีหลายตา สัตว์ในโลกอนาคต เท้าเทียมจักรกล ไปจนถึงขาเทียมสีแดง เตรียมไว้แขวนแทนป้ายบอกทิศทาง สมชื่อ Spare Parts Exhibition หรือนิทรรศการอวัยวะเทียม รวบรวมโดย Priscilla Sutton ศิลปินชาวออสเตรเลียน ผู้เปลี่ยนขาเทียมที่เธอเคยใช้ให้กลายเป็นผลงานศิลปะจัดวาง และเป็นตัวกลางในการขอรับบริจาคอวัยวะเทียมใช้แล้ว นำไปเป็นวัสดุให้ศิลปินสร้างผลงานมาจัดแสดงกว่า 40 ชิ้น หวังให้คนทั่วไปได้เห็นมุมที่สวยงาม และสร้างสรรค์ของเหล่าผู้มีความบกพร่องทางร่างกาย

ผลงานส่วนหนึ่งในงานยังมาจากฝีมือของ Sophie de Oliveira Barata นักออกแบบอวัยวะเทียม ที่นำเสนอแนวคิดใหม่ว่าแทนที่จะออกแบบให้แขนขาเหล่านี้กลมกลืนไปกับร่างกาย น่าจะทำให้ดูสวยงามโดดเด่นเช่นเดียวกับเครื่องประดับ ผลงานของเธอมีทั้งขาเทียมลายดอกไม้ และแบบพังก์ร็อค ซึ่งได้เสียงตอบรับอย่างดีจากผู้ใช้แขนขาเทียม

นิทรรศการ Spare Parts จัดขึ้นในช่วงเดียวกับการแข่งขันกีฬาพาราลิมปิกในลอนดอน ซึ่ง Sutton บอกว่านักกีฬาผู้พิการที่โด่งดัง มีส่วนช่วยให้สังคมมองผู้ใช้อวัยวะเทียมในทางที่ดีขึ้น เช่น Oscar Pistorius นักกีฬาขวัญใจชาวแอฟริกาใต้ ฉายา Blade Runner ผู้สร้างประวัติศาสตร์นักวิ่งขาเทียมคนแรกที่ลงแข่งร่วมกับนักกีฬาโอลิมปิกปีนี้ ซึ่งในงานครั้งนี้ ก็มีผู้บริจาคขาเทียม Cheetah Leg แบบเดียวกับที่ใช้ในการแข่งขันมาให้สร้างเป็นผลงานศิลปะเช่นกัน


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง