พาณิชย์เปิดเอกชนยื่นชองประมูลข้าวในสต็อกรัฐบาลกว่า 700,000 ตัน

Logo Thai PBS
พาณิชย์เปิดเอกชนยื่นชองประมูลข้าวในสต็อกรัฐบาลกว่า 700,000 ตัน

กระทรวงพาณิชย์เปิดให้เอกชนยื่นซองประมูลข้าวในสต็อกรัฐบาลกว่า 700,000 ตัน ในวันนี้(28 ส.ค.)ขณะที่ภาคเอกชนบางรายกังวลถึงความไม่โปร่งใส เนื่องจากวันยื่นซองประมูลกับวันเปิดซองประมูลไม่ใช่วันเดียวกัน

กรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดให้เอกชนยื่นซองประมูลข้าวในสต็อกรัฐบาล ที่จะระบายจำนวนกว่า 700,000 ตัน ประกอบด้วยข้าวหอมมะลิ ข้าวขาว และข้าวเปลือกค้างการส่งมอบให้โรงสี โดยจะเปิดยื่นซองกันตั้งแต่เวลา 09.00-16.00 น. และคาดว่าว่าจะมีผู้สนใจเข้าร่วมประมูลกว่า 10 ราย โดยในวันพรุ่งนี้จะทำการตรวจสอบคุณสมบัติ ก่อนเปิดซองประมูลและเจรจาต่อรองราคาทางโทรศัพท์ ให้แล้วเสร็จในวันที่ 30 สิงหาคมนี้

นายสมพงษ์ กิติเรียงลาภษ์ ประธานกรรมการ บริษัทพงษ์ลาภ กล่าวว่า เพื่อความโปร่งใสรัฐบาลควรเปิดซองในวันเดียวกับการยื่นซอง และควรมีคนกลางหรือสื่อมวลชนเป็นผู้ร่วมสังเกตการณ์ในการประมูลครั้งนี้ เพื่อลดข้อครหาว่ารัฐเอื้อประโยชน์ให้กับเอกชนบางราย ทั้งนี้คาดว่าจะมีภาคเอกชนให้ความสนใจไม่มากนัก เพราะอยู่ในช่วงความต้องการข้าวของตลาดโลกลดลง ขณะที่ราคาข้าวของไทยยังสูงกว่าประเทศคู่แข่ง

สำหรับราคาเสนอซื้อคาดว่าจะอยู่ที่กิโลกรัมละ 16.50 บ. ไม่นับรวมค่าขนส่งที่ผู้ส่งออกต้องจ่ายเอง ตันละประมาณ 350 บาท สำหรับราคาข้าวขาว 5% หากรัฐระบายในราคารับจำนำจะไม่สามารถขายได้ แต่หากขายในราคาตลาดหรือต่ำกว่าจะทำให้ขาดทุนตันละประมาณ 5,000 บาท

ด้านนายชูเกียรติ โอภาสวงศ์ นายกกิตติมศักดิ์สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย เชื่อว่าการยื่นซองประมูลครั้งนี้ เอกชนจะเสนอราคาต่ำกว่าราคาตลาดร้อยละ 10 เนื่องจากคุณภาพข้าวในโกดังตรวจสอบได้ยาก ขณะที่ผู้ประกอบการต้องมีภาระค่าขนส่งที่เพิ่มขึ้น เชื่อว่าการระบายข้าวหอมมะลิจะได้รับความสนใจมากกว่าข้าวขาว เนื่องจากขณะนี้มีสต็อกข้าวจำนวนมากอยู่แล้ว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง