ศิลปินชาวยูเครน จัดนิทรรศการศิลปะ "เจ้าหญิงนิทรา" การจุมพิตและการแต่งงาน

Logo Thai PBS
ศิลปินชาวยูเครน จัดนิทรรศการศิลปะ "เจ้าหญิงนิทรา" การจุมพิตและการแต่งงาน

เทพนิยายเรื่องเจ้าหญิงนิทรากำลังจะเป็นความจริง เมื่อศิลปินคนหนึ่งจัดงานนิทรรศการศิลปะด้วยการให้หญิงสาวนอนบนเตียง และให้ผู้ชมหนุ่มสามารถเข้าไปจูบเธอได้ โดยมีเงื่อนไขว่า หากชายคนใดที่จูบแล้วหญิงสาวลืมตาตื่น ทั้งสองต้องแต่งงานกัน

แม้เป็นการแสร้งว่านอนหลับ ไม่ได้นิทราไปถึงหนึ่งร้อยปีดังในเทพนิยาย แต่สาวสวยในชุดนอนสีขาว ต้องใช้สัญชาตญาณในการตัดสินว่าริมฝีปากของชายหนุ่มที่เข้ามาจุมพิตนั้นเป็นคู่แท้ของเธอหรือไม่ และหากใช่ เธอจะลืมตาขึ้นและแต่งงานกับเขา นี่คือแนวคิดของนิทรรศการ Sleeping Beauty ในเมือง Kiev ประเทศยูเครน โดย Taras Polataiko ศิลปินชาวยูเครน-แคแนเดี้ยน สร้างนิทรรศการศิลปะอิงเรื่องราวจากเทพนิยายเจ้าหญิงนิทรา เพื่อท้าทายนิยามรักแท้ในโลกแห่งความเป็นจริง

Polataiko เริ่มงานด้วยการคัดเลือกอาสาสมัครสาว 5 คน ผลัดเปลี่ยนกันมาสวมบทเจ้าหญิงนิทรา และอนุญาตให้ผู้เข้าชมชายจุมพิตเธอได้เพียงครั้งเดียวที่ริมฝีปากเท่านั้น โดยทั้งหมดต้องเซ็นสัญญายินยอมว่าหากหญิงสาวลืมตาขึ้นขณะที่ชายหนุ่มกำลังจุมพิตเธอ จะต้องแต่งงานกัน แม้ถูกมองว่าเป็นเรื่องไร้สาระ แต่ผู้เข้าร่วมทุกคนจริงจังกับเงื่อนไขนี้ เช่น Natalia หนึ่งในอาสาสมัครสาวบอกว่า ทุกอย่างสามารถเกิดขึ้นได้ในชีวิต และไม่แน่ว่านี่อาจเป็นวิธีเดียวที่เธอจะได้พบเนื้อคู่  ขณะที่ผู้เข้าชมชายนั้น มีทั้งผู้ที่เลือกจุมพิตเจ้าหญิง ส่วนบางคนนั้นเข้ามาพิจารณาเพียงอย่างเดียว

แต่ไม่ใช่ทุกคนจะยอมรับแนวคิดนี้ว่า เป็นงานศิลปะ โดยก่อนเปิดงานอย่างเป็นทางการ กระทรวงวัฒนธรรมยูเครนได้โทรแจ้งให้ Polataiko ว่าให้ยกเลิกงานนี้ แต่อนุญาตในท้ายที่สุดเมื่อได้ทำความเข้าใจกับศิลปิน หากในแง่ของศิลปะ Carmel Lobello นักวิจารณ์จากเว็บไซต์ Death And Taxes บอกว่านิทรรศการนี้ประสบความสำเร็จในการกระตุ้นให้ผู้ชมคิดถึง ความเชื่อในเทพนิยายที่สัมพันธ์กับการแต่งงาน เช่น ทัศนคติเรื่องความรักเกิดจากโชคชะตา และหากหญิงสาวมีความงามและความอดทนมากพอ จะมีเจ้าชายค้นพบแม้เธอจะนอนนิ่ง ๆ อยู่บนเตียงก็ตาม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง