ดีเอสไอ สอบปากคำ "พลแม่นปืน" เพิ่ม กรณีสลายการชุมนุม 53 หลังสอบพยานฝ่ายการเมืองไปแล้ว

การเมือง
29 ส.ค. 55
07:55
13
Logo Thai PBS
ดีเอสไอ สอบปากคำ "พลแม่นปืน" เพิ่ม กรณีสลายการชุมนุม 53 หลังสอบพยานฝ่ายการเมืองไปแล้ว

คดีสลายการชุมนุมเมื่อปี 2553 หลังคณะพนักงานสอบสวน ที่ประกอบด้วย กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือดีเอสไอ ตำรวจ และอัยการฝ่ายคดีพิเศษ สอบพยานฝ่ายการเมืองไปแล้ว วันนี้ (29 ส.ค 55) ได้เรียกสอบทหารที่ทำหน้าที่พลแม่นปืน จำนวน 2 คน

นายทหารพระธรรมนูญ นำอดีตทหารยศสิบเอก สังกัดกองพันทหารม้าที่ 5 จำนวน 2 นาย เข้าให้ข้อมูล พนักงานสอบสวนที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ สำหรับทหารทั้ง 2 นายนี้ ในช่วงวันเวลาที่เกิดเหตุการณ์สลายการชุมนุมกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช. เมื่อปี 2553 ทำหน้าที่เป็นพลทหารเฝ้าระวังป้องกัน ในจุดบ่อนไก่

ส่วนการสอบปากคำในวันนี้ (29ส.ค.54)  มี 4 หน่วยงาน คือ พนักงานสอบสวนของ กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ พนักงานสอบสวนของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ พนักงานอัยการคดีพิศษ และ ทหารพระธรรมนูญ จนถึงขณะนี้การสอบปากคำ ผ่านมากว่า 1 ชั่วโมง ซึ่งการสอบปากคำได้แยกห้องสอบทหารทั้ง 2 คน

มีรายงานว่า ประเด็นที่คณะพนักงานสอบสวน ต้องการข้อเท็จจริงเป็นคำสั่งการ และจุดที่ประจำการ รวมถึงอาวุธที่ใช้ในวันที่เกิดเหตุว่า จะสอดคล้องกับข้อมูลบางส่วน ที่คณะพนักงานสอบสวนได้สอบสวนผู้เกี่ยวข้องอื่น ๆ ไว้แล้วหรือไม่  สำหรับสำนวนการสอบสวน เหตุการณ์การสลายการชุมนุมกลุ่ม นปช. คณะพนักงานสอบสวน ได้ทำสำนวนส่งฟ้องศาลไปแล้ว 19 สำนวน จาก 22 สำนวน และมีการระบุว่า มีผู้เสียชีวิตจำนวน 91 คนจากการกระทำของเจ้าหน้าที่

ซึ่งกระบวนการสอบสวนต่อจากนี้ จะเป็นการสอบพยาน ทั้งฝ่ายการเมือง โดยเมื่อ 2 วันก่อนเพิ่งสอบปากคำนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี และนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ในฐานะอดีตผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน หรือ ศอฉ.ไปแล้ว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง