"ชุมชนคลองเตย" นำร่องติดตั้งกล้อง "ไอซีทีวี" ป้องกันเหตุร้าย

สังคม
29 ส.ค. 55
12:31
14
Logo Thai PBS
"ชุมชนคลองเตย" นำร่องติดตั้งกล้อง "ไอซีทีวี" ป้องกันเหตุร้าย

กระทรวงไอซีที ติดตั้งกล้องวงจรปิด "ไอซีทีวี" ภายในชุมชนคลองเตย เพื่อนำร่องโครงการป้องกันเหตุอาชญากรรมในชุมชน โดยกล้องที่ติดตั้ง สามารถเชื่อมต่อระบบอินเทอร์เน็ต ทำให้ดูภาพวงจรปิดในชุมชนผ่านทางโทรศัพท์มือถือได้ทุกที่ ทั้งนี้เตรียมจะดำเนินการติดตั้งเพิ่มในชุมชนเสี่ยงกว่า 4,000 แห่งทั่วกรุงเทพฯ

โปรแกรม ไอพี แคม วิวเวอร์ ไลท์ (IP cam viewer lite) คือโปรแกรมที่ใช้ ดูภาพจากกล้องวงจรปิดไอซีทีวี ผ่านโทรศัพท์มือถือ หรือแท็บเล็ต เพียงดาวน์โหลดโปรแกรมลงในอุปกรณ์สื่อสารที่มีการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ต และใส่รหัส ก็สามารถเปิดดูภาพจากกล้องวงจรปิดได้ทุกที่ ทำให้มีความสะดวกในการติดตาม สอดส่องความปลอดภัยของชุมชน โดยชุมชนคลองเตย เป็นชุมชนในโครงการนำร่องในการติดตั้งกล้องไอซีทีวี จำนวน 8 ตัว

ทั้งนี้ นิตยา พร้อมพอชื่นบุญ ผู้นำชุมชนคลองเตย และอาสาสมัครในชุมชนคลองเตย ยอมรับว่า กล้องวงจรปิดและระบบไอซีทีวี ช่วยให้พวกเขาสอดส่องความปลอดภัยในชุมชนได้ง่ายมากขึ้น แม้จะไม่อยู่ในพื้นที่ แต่ยังคงพบปัญหา เพราะจุดสัญญาณไวไฟมีเพียง 2 จุดเท่านั้น
 
อย่างไรก็ตาม หลังจากนี้กระทรวงไอซีทีเตรียมขยายการติดตั้งกล้องวงจรปิดไอซีทีวีในชุมชนกว่า 4,000 แห่งทั่วกรุงเทพฯ ที่ถูกระบุว่าเป็นชุมชนเสี่ยงที่ต้องเฝ้าระวังเรื่องอาชญากรรม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง