เจ้าหน้าที่เผยเหตุระเบิดห้างที่นราธิวาสตั้งเวลาด้วยนาฬิกาปลุก

ภูมิภาค
1 ก.ย. 55
07:58
47
Logo Thai PBS
เจ้าหน้าที่เผยเหตุระเบิดห้างที่นราธิวาสตั้งเวลาด้วยนาฬิกาปลุก

เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงใน 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพิ่มความเข้มงวดในมาตรการรักษาความปลอดภัยตามสถานที่สำคัญ หลังเกิดเหตุความไม่สงบเมื่อวานนี้ ส่วนการตรวจสอบเหตุลอบวางระเบิดห้างสรรพสินค้ากลางเมือง จังหวัดนราธิวาส เจ้าหน้าที่พบว่าเป็นระเบิดแสวงเครื่องชนิดตั้งเวลาด้วยนาฬิกาปลุก

หน่วยเก็บกู้วัตถุระเบิดชุดเฉพาะกิจอโนทัย เข้าตรวจสอบภายในห้างซุปเปอร์ดีพาร์ทเม้นสโตร์ ห้างสรรพสินค้าใหญ่ที่สุดกลางเมืองนราธิวาส โดยไฟได้ลุกไหม้ตัวอาคารเสียหายทั้งหมด จากการตรวจสอบพบว่ากลุ่มผู้ก่อเหตุลอบวางระเบิดบริเวณสินค้าประเภทแก๊สอัดกระป๋อง และยาฆ่าแมลง ทำให้ระเบิดมีความรุนแรงมากขึ้น ซึ่งระเบิดที่ใช้ก่อเหตุเป็นระเบิดแสวงเครื่อง ตั้งเวลาด้วยนาฬิกาปลุก

นอกจากนั้น ยังมีการลอบวางระเบิดในสวนยางพารา ตำบลตันหยงลิมอ อำเภอระแงะ และตำบลบางปอ อำเภอเมือง ทำให้ชาวบ้านที่ออกไปกรีดยางในช่วงเช้าเหยียบกับระเบิดได้รับบาดเจ็บสาหัส 2 คน

ขณะเดียวกัน หน่วยงานด้านความมั่นคงได้เพิ่มความเข้มงวดในมาตรการรักษาความปลอดภัยสถานที่ราชการ และสถานที่สำคัญใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ รวมถึงอำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ที่จัดกำลังอาสารักษาดินแดน ออกเดินเท้าลาดตระเวนเพื่อป้องกันเหตุ

ส่วน พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ หรือ สมช.ลงพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ตามการมอบหมายของนายกรัฐมนตรี ระบุถึงเหตุความไม่สงบที่เกิดขึ้น เป็นความพยายามก่อเหตุในเชิงสัญลักษณ์ และต้องการสร้างความขัดแย้งระหว่างไทยกับมาเลเซีย โดยไม่มีเป้าหมายในการท้าทายการจัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ หรือ ศปก.จชต.

ขณะที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ผู้นำฝ่ายค้าน ยังคงย้ำถึงความไม่จำเป็นในการจัดตั้ง ศปก.จชต. และยังเห็นว่ายังเร็วเกินไปที่จะเชื่อมโยงเหตุความไม่สงบที่เกิดขึ้นกับการจัดตั้ง ศปก.จชต.โดยรัฐต้องมีความชัดเจนถึงแนวทางแก้ปัญหา และเสนอฝ่ายนโยบาย โดยเฉพาะรองนายกรัฐมนตรีที่ได้รับมอบหมายให้ดูแล ลงพื้นที่ติดตามปัญหา และประสานสั่งการกับฝ่ายปฏิบัติในพื้นที่


ข่าวที่เกี่ยวข้อง