นายกฯ เตรียมมอบนโยบายจัดการน้ำ แก่ผู้ว่าฯ ทั่วประเทศวันนี้

การเมือง
3 ก.ย. 55
04:46
34
Logo Thai PBS
 นายกฯ เตรียมมอบนโยบายจัดการน้ำ แก่ผู้ว่าฯ ทั่วประเทศวันนี้

วันที่ 5 และ 7 กันยายนนี้ รัฐบาล โดย กบอ. และ กทม. จะทดสอบระบบระบายน้ำกรุงเทพมหานคร ด้วยการปล่อยน้ำ 10 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที จากระบบน้ำคลองธรรมชาติ และเติมน้ำจากเขื่อนชัยนาทเข้ามา เพื่อทดสอบขีดความสามารถในการรับน้ำระบบคูคลอง และ ประตูระบายน้ำกทม.

ขณะที่ในวันนี้ (3 ก.ย.55) น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีจะมอบนโยบายการบริหารจัดการน้ำ รวมถึงการประชุมส่วนราชการกระทรวงต่าง ๆ ที่จะรับฟังนโยบาย เพื่อป้องกันอุทกภัยให้กับผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศ ซึ่งความเสียหายจากเหตุการณ์น้ำท่วมปีที่แล้ว ทำให้รัฐบาลวางแนวทางแก้ปัญหาปีนี้ด้วยการสร้างคันปิดล้อม ปกป้องกรุงเทพมหานคร และปริมณฑล ส่วนใหญ่ คือ การยกระดับถนนทั้งฝั่งตะวันออก และตะวันตกของแม่น้ำเจ้าพระยา

การก่อสร้างคันปิดล้อมเพื่อปกป้องกรุงเทพมหานคร และปริมณฑล เน้นการยกระดับถนนและการกั้นแบริเออร์ขึ้นอีก 1 เมตร 50 เซนติเมตร ป้องกันตั้งแต่บางส่วนของจ.พระนครศรีอยุธยา, จ.ปทุมธานี, จ.นนทบุรี, กรุงเทพมหานคร และจังหวัดใกล้เคียง แต่จนถึงขณะนี้ การยกถนนที่กำลังก่อสร้างโดยกรมทางหลวง และกรมทางหลวงชนบทกำลังอยู่ระหว่างดำเนินการ ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จได้ทั้งหมดได้ในปีหน้า

ขณะที่ทุกจังหวัดในภาคกลางที่อยู่ริมแม่น้ำต่างเร่งสร้างคันกั้นน้ำที่สูงขึ้น และแข็งแรงขึ้น เขตเมืองที่มีงบประมาณมากจะสร้างเขื่อนปูนที่แข็งแรง เช่น จ.อ่างทอง ที่มีการยกคันน้ำให้สูงขึ้นอีกทั้ง 2 ฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา แนวคันกั้นน้ำสูงกว่าตลิ่งกว่า 16 เมตร ส่วนอบต.ที่อยู่ติดกันก็จะทำคันดินยาวต่อเนื่องเพื่อป้องกันน้ำท่วม

สำหรับสถิติของกรมอุตุนิยมวิทยา ระบุว่า ช่วงเดือนกันยายนปีนี้ มีความเสี่ยงจะเกิดพายุพัดเข้าสู่ภาคกลางของประเทศโดยตรง และอาจส่งผลให้เกิดน้ำท่วมในภาคกลางและกรุงเทพมหานคร รศ.เสรี ศุภราทิตย์ ผู้อำนวยการศูนย์การเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศ และภัยพิบัติ มหาวิทยาลัยรังสิต และ ศ.ธนวัฒน์ จารุพงษ์สกุล หัวหน้าหน่วยศึกษาพิบัติภัยและข้อสนเทศเชิงพื้นที่ คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย บอกตรงกันว่า มีความเสี่ยงสูง จากพายุ 1- 2 ลูก แม้ปีนี้น้ำจะน้อยกว่าปีที่แล้ว กรุงเทพอาจจะไม่ถูกน้ำท่วม แต่ภาคกลางมีความเสี่ยงน้ำท่วมร้อยละ 50-70

แต่นายรอยล จิตรดอน คณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย (กบอ.) ยืนยันว่า กรุงเทพมหานคร และภาคกลางมีความเสี่ยงน้ำท่วมหนักเพียงร้อยละ 5 ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี ประกาศว่า รัฐบาลได้วางแผนการบริหารจัดการน้ำเป็น 4 ส่วน คือ ป้องกัน ที่ได้ดำเนินการไปแล้วทั้งในพื้นที่ต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ การเตรียมความพร้อม ที่ได้ทำข้อมูลบูรณาการจาก 17 หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง  ขณะที่การรับมือ คือ การเตรียมพร้อมในทุกระดับ อุปกรณ์ เจ้าหน้าที่ การฟื้นฟูเยียวยาที่กำหนดหลักเกณฑ์ช่วยเหลือประชาชนในทุกกรณีครอบคลุมด้านต่าง ๆ รวมทั้งมีการใช้งบประมาณ 350,000 ล้านบาท เพื่อวางแผนบริหารจัดการน้ำในระยะยาว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง