"ดร.รอยล" ยอมรับพร่องน้ำออก หลังฝนตกหนักเมื่อวานนี้ เพื่อเตรียมทดสอบการระบายน้ำบ่ายนี้

สังคม
5 ก.ย. 55
05:23
22
Logo Thai PBS
"ดร.รอยล" ยอมรับพร่องน้ำออก หลังฝนตกหนักเมื่อวานนี้ เพื่อเตรียมทดสอบการระบายน้ำบ่ายนี้

กรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย ยอมรับการทดสอบระบายน้ำ มีการพร่องน้ำออก เพื่อเตรียมความพร้อมการทดสอบระบายน้ำพื้นที่กรุงเทพมหานครฝั่งตะวันตก บ่ายนี้ หลังจากมีฝนตกหนักเมื่อวานนี้ (4 ก.ย.55) ขณะที่ระดับน้ำในคลองทวีวัฒนาอยู่ 80 เซนติเมตร ซึ่งการทดสอบจะปล่อยน้ำเข้าเพิ่มอีก 20 เซนติเมตร ซึ่งจะทำให้น้ำในคลองสูง 100 เซนติเมตร

ดร.รอยล จิตรดอน กรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย ในฐานะประธานอนุกรรมการติดตามวิเคราะห์สถานการณ์น้ำ เปิดเผยถึงการตรวจสอบปริมาณฝน พบว่า วันนี้ ( 5ก.ย.55) ฝนน้อยกว่าการคาดการณ์ไว้ และจากฝนที่ตกหนักเมื่อวานนี้ ( 4ก.ย.55) ทำให้พร่องน้ำออกไปจากระบบ ซึ่งกรมชลประทานเก็บน้ำในระบบคลองทวีวัฒนาไม่ให้เกินระดับ 80 เซนติเมตร ก่อนปล่อยน้ำเข้าระบบในช่วงการทดสอบ 20 เซนติเมตร จะทำให้น้ำในคลองสูง 100 เซนติเมตร ขณะที่ระดับรองรับความเสี่ยงอยู่ที่ 1 เมตร 40 เซนติเมตร

การทดสอบในช่วงบ่ายวันนี้ ( 5 ก.ย.55) เป็นเวลาที่ระดับน้ำลดต่ำสุด จะเริ่มเปิดประตูระบายน้ำ และเริ่มเดินเครื่องผลักดันน้ำไปพร้อมกัน โดยการประเมินผลในเบื้องต้นหากการทดสอบได้ผล ระดับน้ำในคลองภาษีเจริญจะต้องไม่เพิ่มขึ้น ขณะเดียวกันยืนยันว่า คณะทำงานพร้อมที่จะหยุดการทดสอบภายใน 5 นาทีหากเกิดฝนตกในช่วงเวลาที่ทดสอบ โดยจะทำการปิดประตูระบายน้ำที่คลองทวีวัฒนา ด้วยระบบอัตโนมัติ สำหรับประเมินผลการทดสอบจะสามารถสรุปได้ภายในสองวัน และจะนำข้อมูลไปปรับใช้กับการทดสอบในวันที่ 7 กันยายนนี้ด้วย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง