ตร.บุรีรัมย์ ตรวจพบ ชาวนากว่า 400 คน ปลอมใบชั่งน้ำหนักข้าว ทำให้รัฐเสียหายกว่า 40 ล้านบาท

อาชญากรรม
5 ก.ย. 55
12:16
56
Logo Thai PBS
 ตร.บุรีรัมย์ ตรวจพบ ชาวนากว่า 400 คน ปลอมใบชั่งน้ำหนักข้าว ทำให้รัฐเสียหายกว่า 40 ล้านบาท

ตำรวจภูธรจ.บุรีรัมย์ พบความผิดปกติโครงการรับจำนำข้าวเปลือกนาปี ฤดูกาลผลิตปี 2554 และ 2555 โดยมีชาวนากว่า 400 คน นำใบชั่งน้ำหนักข้าวปลอมไปยื่นกับเจ้าหน้าที่องค์การคลังสินค้า (อคส.) เพื่อขอรับใบประทวน

ความคืบหน้าการทุจริตจำนำข้าวเปลือกนาปีฤดูกาลผลิตปี 2554 และ 2555 ในจ.บุรีรัมย์ หลังตำรวจจับผู้ต้องหา 5 คน ดำเนินคดี ในข้อหาเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ฉ้อโกงประชาชน และปลอมแปลงเอกสาร เมื่อเดือนที่ผ่านมา

ล่าสุด คณะกรรมการชุดสืบสวนสอบสวนตำรวจภูธรจังหวัด ยังพบความผิดปกติเกี่ยวกับโครงการรับจำนำข้าว โดยพบว่า มีชาวนากว่า 400 คนปลอมแปลงเอกสาร ด้วยการนำใบชั่งน้ำหนักข้าวปลอม ไปยื่นกับเจ้าหน้าที่องค์การคลังสินค้า (อคส.) เพื่อขอรับใบประทวน ก่อนนำไปขึ้นเงินกับธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร หรือ ธกส. ทำให้ภาครัฐเกิดความเสียหายกว่า 40 ล้านบาท โดยเจ้าหน้าที่เชื่อว่า การปลอมใบชั่งน้ำหนักดังกล่าว น่าจะมีเจ้าหน้าที่รัฐ หรือโรงสีเกี่ยวข้อง จึงเตรียมเรียกชาวนากว่า 400 คนมาสอบปากคำ ซึ่งหากพบว่า มีส่วนร่วมโครงการทุจริต จะแจ้งความดำเนินคดีทันที

ส่วนที่จ. พัทลุง เจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ ลงพื้นตรวจสอบโรงสีพัทลุงธัญกิจ ในต.ท่าแค อ.เมืองพัทลุง เบื้องต้นไม่พบการทุจริต ขณะที่ชาวบ้าน สามารถจำนำข้าวได้ในราคาตันละ 12,000 - 14,000 บาท แต่จากการตรวจสอบคลังสินค้ากลางกลับพบว่า ไม่ได้ปฏิบัติตามข้อบังคับที่กำหนด เช่น ไม่ติดตั้งกล้องวงจรตามจุดที่ระเบียบบังคับไว้ ส่วนกล้องที่มีอยู่ ไม่สามารถใช้การได้ สำหรับกุญแจที่จะต้องถือ 3 คน ก็กลับถือเพียงคนเดียว เจ้าหน้าที่ให้นายสุนทร จริตสกุล ผู้ดูแลคลังสินค้า ให้เร่งแก้ไขข้อบกพร่องทั้งหมดแล้วเสร็จภายใน 15 วัน

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง