"รอยล"เผยระบายน้ำพื้นที่กทม.ฝั่งตะวันตกได้ดี เหตุเครื่องผลักดันน้ำทำงานได้ผล

สังคม
5 ก.ย. 55
12:34
39
Logo Thai PBS
"รอยล"เผยระบายน้ำพื้นที่กทม.ฝั่งตะวันตกได้ดี เหตุเครื่องผลักดันน้ำทำงานได้ผล

วันนี้ (5 ส.ค.) ผลการทดสอบการระบายน้ำพื้นที่ฝั่งตะวันตกของกรุงเทพมหานคร ประสบความสำเร็จเกินกว่าที่คาดการณ์ไว้ โดยเฉพาะบริเวณช่วงปลายคลองทวีวัฒนา ที่หลายคนกังวลเนื่องจากเป็นจุดคอขวดสามารถระบายน้ำได้มากถึง 12 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที จากที่คาดการณ์ที่ 7 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ทำให้การทดสอบวันนี้จะยุติในเวลา 17.00 น.ซึ่งเร็วกว่ากำหนด 1 ชั่วโมง

ผศ.รอยล จิตรดอน ประธานคณะทำงานทดสอบประสิทธิภาพการระบายน้ำในพื้นที่ปลายน้ำ ประเมินสถานการณ์การทดสอบการระบายน้ำในพื้นที่กรุงเทพฯ ฝั่งตะวันตกในภาพรวมว่า ประตูน้ำที่คลองทวีวัฒนาจะหยุดการทดสอบระบายน้ำเข้าแล้วสำหรับวันนี้ โดยล่าสุดการระบายน้ำเข้าคลองทวีวัฒนาเข้ามาที่ 20 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที โดยที่สามารถควบคุมระดับน้ำได้ทั้งระบบ โดยมากกว่าการตั้งเป้าหมายในครั้งแรกซึ่งมีการกังวลจะมีปริมาณน้ำเข้าที่สูงสุดอยู่ที่ 6-7 ลูกบาศก์เมตร ต่อวินาที ซึ่งเมื่อทดสอบผ่านไป 1ชั่วโมง การทดสอบที่ 12 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาทีคลองก็สามารถรับน้ำได้โดยที่ไม่มีปัญหา ซึ่งระดับน้ำอยู่ที่ 60- 70 ซม. เพชรเกษม 69 ระดับน้ำ 20 ซ.ม แม้ว่าจะกังวลเนื่องจากมีสภาพเป็นคอขวด

ผศ.รอยล ระบุว่า จุดสำคัญที่ช่วยให้สามารถระบายน้ำได้ดีก็คือ มีความเข้าใจการใช้งานเครื่องผลักดันน้ำ และเครื่องผลักดันน้ำทำงานได้ผลซึ่งช่วยให้สามารถจัดการน้ำได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง