"ดำรงค์"ชี้เเจง กมธ.กรณีย้าย หน.อุทยานเเห่งชาติเขาเเหลม ยันไร้การเมืองแทรกแซง

Logo Thai PBS
"ดำรงค์"ชี้เเจง กมธ.กรณีย้าย หน.อุทยานเเห่งชาติเขาเเหลม ยันไร้การเมืองแทรกแซง

อธิบดีกรมอุทยานเเห่งชาติ สัตว์ป่าเเละพันธุ์พืช ยืนยันคำสั่งโยกย้ายอดีตหัวหน้าอุทยานเเห่งชาติเขาเเหลม จ.กาญจนบุรี มาช่วยราชการในส่วนกลาง เป็นไปตามกฏระเบียบไม่มีการเมืองเข้ามาเเทรกเเซง อย่างที่มีการกล่าวอ้างในคลิปเสียง

ขณะที่นายสุภฤกษ์ เย็นใจ เจ้าของที่ดินในพื้นที่อุทยานเเห่งชาติเขาเเหลม ยืนยัน อดีตหัวหน้าอุทยานเเห่งชาติเขาเเหลม ปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ มีการเรียกรับเงินเพื่อเเลกกับการไม่ดำเนินคดี

นายดำรงค์ พิเดช อธิบดีกรมอุทยานเเห่งชาติ สัตว์ป่าเเละพันธุ์พืช เข้าชี้เเจงต่อคณะกรรมาธิการ การที่ดิน ทรัพยากรธรรมชาติ เเละสิ่งเเวดล้อม กรณีคลิปเสียง ข่มขู่เจ้าหน้าที่อุทยานเเห่งชาติเขาเเหลม จ.กาญจนบุรี ซึ่งมีการอ้างถึง การถูกเเทรกเเซงจากฝ่ายการเมือง จนเป็นที่มาของการสั่งย้ายหัวหน้าอุทยานเเห่งชาติเขาเเหลม ไม่เป็นธรรม เมื่อวันที่ 23 ก.ย.2554

นายดำรงค์ ยืนยันว่าคำสั่งโยกย้ายเป็นไปตามระเบียบราชการ เนื่องจากนายเจริญ ใจชน หัวหน้าอุทยานเเห่งชาติเขาเเหลมในขณะนั้น ถูกกล่าวหาว่า มีการเรียกรับเงินจำนวน 200,000 บาท จากนายสุภฤกษ์ เย็นใจ เจ้าของที่ดินในพื้นที่อุทยานเเห่งชาติเขาเเหลม เพื่อเเลกกับการไม่ดำเนินคดีในข้อหาบุกรุกพื้นที่อุทยานฯ

ซึ่งเห็นว่า ข้อกล่าวหาดังกล่าวเข้าข่ายผิดวินัยร้ายเเรง ต้องมีการตรวจสอบที่มาให้ชัดเจน จึงสั่งย้ายนายเจริญ เข้ามาช่วยราชการที่ส่วนกลางชั่วคราว จนกว่ากระบวนการพิสูจน์จะเสร็จสิ้น และกรณีนี้ไม่มีฝ่ายการเมืองเข้ามาเเทรกเเซง

ขณะที่นายสุภฤกษ์ เย็นใจ เจ้าของที่ดินในพื้นที่อุทยานเเห่งชาติเขาเเหลม ยอมรับว่า ที่ผ่านมา มีปัญหากับนายเจริญมาโดยตลอด และอ้างว่านายเจริญข่มขู่ เเกล้งเข้าจับกุมหลายครั้ง รวมถึงมีการเรียกรับเงินตามข้อร้องเรียนจริง

ทั้งนี้ อธิบดีกรมอุทยานเเห่งชาติ สัตว์ป่า เเละพันธุ์พืช ยังตั้งข้อสังเกตในข้อกล่าวหาที่นายสุภฤกษ์ร้องเรียนนั้น ส่งผลกระทบต่อนายเจริญโดยตรง เเต่ นายเจริญ กลับไม่เเจ้งความเพื่อพิสูจน์ความบริสุทธิ์ จึงต้องการให้กรรมการสอบสวนประเด็นนี้เพิ่มเติม เพื่อให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง