กบอ.ชี้ทดสอบระบายน้ำฝั่งตะวันออกอาจยกเลิก หากฝนตกหนักอีก

สังคม
6 ก.ย. 55
12:03
54
Logo Thai PBS
กบอ.ชี้ทดสอบระบายน้ำฝั่งตะวันออกอาจยกเลิก หากฝนตกหนักอีก

ประธานคณะทำงานทดสอบประสิทธิภาพการระบายน้ำในพื้นที่ปลายน้ำ ระบุการทดสอบการระบายน้ำฝั่งตะวันออกวันพรุ่งนี้(7 ก.ย.)อาจยกเลิกการทดสอบ ถ้าฝนตกหนักเหมือนเมื่อเช้านี้(6 ก.ย.) และสรุปผลการทดสอบการระบายน้ำฝั่งตะวันตกเมื่อวานนี้(5 ก.ย.) ว่าประสบความสำเร็จเกินคาด เป็นเพราะเครื่องมือและระบบต่างๆมีประสิทธิภาพและฝนตกต่ำกว่าที่คาดไว้

ผศ.รอยล จิตรดอน ประธานคณะทำงานทดสอบประสิทธิภาพการระบายน้ำในพื้นที่ปลายน้ำ กล่าวว่า พอใจกับประสิทธิภาพการระบายน้ำในคลองทวีวัฒนา ที่ระบายน้ำได้ดี เพราะก่อนเริ่มทดสอบอัตราการไหลของน้ำในช่วงต้นคลองทวีวัฒนาอยู่ที่ 7 ลบ.ม./วินาที แต่เมื่อเดินเครื่องเพียงครึ่งชั่วโมง อัตราการไหลของน้ำเพิ่มขึ้นเป็น 11 ลบ.ม./วินาที และไหลได้มากถึง 17 ลบ.ม./วินาทีในเวลา 16.00 น. แสดงให้เห็นว่า คลองทวีวัฒนามีประสิทธิภาพในการระบายน้ำได้เป็นอย่างดี เพราะรับน้ำได้มากขึ้นและไหลได้มากขึ้น

<"">

แม้วันนี้(6 ก.ย.) กรุงเทพมหานครจะมีฝนตกหนักในหลายพื้นที่ แต่ประธานคณะทำงานทดสอบประสิทธิภาพการระบายน้ำในพื้นที่ปลายน้ำ ยืนยันว่า จะทดสอบการระบายน้ำฝั่งตะวันออก เพราะเครื่องมือและระบบการระบายน้ำทุกจุดพร้อมแล้ว รวมทั้งประสานกับกรุงเทพมหานคร เตรียมแผนรับมือฝนในวันพรุ่งนี้ แต่ถ้าในช่วงเช้ามีฝนตกหนักเหมือนวันนี้ ก็จะยกเลิกกการทดสอบไปสัปดาห์หน้า

<"">

พรุ่งนี้(7 ก.ย.) การทดสอบการระบายน้ำฝั่งตะวันออก จะเริ่มเวลา 14.00 น. กรมชลประทานจะเปิดประตูระบายน้ำคลองสองมากขึ้น จากเดิมที่ระบายอยู่แค่ 1.2 ลบ.ม./วินาที ก็จะเพิ่มขึ้นอีก 1.5 ลบ.ม./วินาที เพื่อระบายน้ำเข้าสู่คลองลาดพร้าวมากขึ้น จากเดิมที่มีอยู่ 1.5 ลบ.ม./วินาที ก็จะมีน้ำเพิ่มขึ้นเป็น 3 ลบ.ม./วินาที แม้ว่าคลองลาดพร้าวจะรับน้ำได้มากถึง 40 ลบ.ม./วินาที จากนั้นก็จะระบายน้ำเข้าสู่อุโมงค์รับน้ำคลองแสนแสบต่อไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง