กรมอุตุฯ เผย "เหนือ-อีสาน" ฝนน้อยลง หลายจังหวัดยังเร่งแก้ปัญหาน้ำท่วม

ภูมิภาค
10 ก.ย. 55
04:30
33
Logo Thai PBS
กรมอุตุฯ เผย "เหนือ-อีสาน" ฝนน้อยลง หลายจังหวัดยังเร่งแก้ปัญหาน้ำท่วม

กรมอุตุนิยมวิทยา รายงานร่องมรสุมที่พาดผ่านภาคเหนือตอนบน และภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบนมีกำลังอ่อนลง รวมถึงมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน และอ่าวไทยมีกำลังอ่อนลง ทำให้ภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน มีฝนลดลง แต่จะมีฝนเพิ่มขึ้นในส่วนของภาคกลางและกรุงเทพมหานคร ขณะที่หลายจังหวัดภาคเหนือ-อีสาน ต่างเร่งรับมือกับสถานการณ์ หลังได้ฝนตกหนักต่อเนื่องกัน

ด้านสถานการณ์น้ำป่าที่เซาะดินใต้รางรถไฟ ที่จ.ลำพูน เจ้าหน้าที่เร่งซ่อมแซม คาดจะเปิดการเดินรถได้ 1- 2 วัน เจ้าหน้าที่  และเครื่องจักรกลของการรถไฟแห่งประเทศไทย เร่งทำงานกันตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อถมดินใต้รองหมอนรางรถไฟ บริเวณระหว่างสถานีขุนตาลกับสถานีทาชมภู บ้านขุนตาล หมู่ 8 ต.ทาปลาดุก อ.แม่ทา จ.ลำพูน ที่ถูกน้ำป่าจากดอยขุนตานไหลกัดเซาะจนทรุดตัว โดยให้สามารถเปิดเดินรถให้ได้ภายใน 1 - 2 วัน สำหรับจุดที่เกิดเหตุซึ่งเคยเกิดเหตุการณ์น้ำป่าไหลเซาะดินรองรับรางรถไฟมาแล้ว ทำให้ช่างโยธาของการรถไฟแห่งประเทศไทย เตรียมแก้ปัญหาโดยการก่อสร้างสะพานถาวร เพื่อเป็นการแก้ปัญหาในระยะยาว

ขณะที่ปริมาณน้ำในแม่น้ำยมเพิ่มระดับสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว น้ำทะลักขึ้นมาจากรอยต่อใต้แนวผนังคอนกรีตเข้าท่วม ตลาดสด ในเขตเทศบาลเมืองสุโขทัยธานี เจ้าหน้าที่เทศบาลต้องระดมกำลัง นำกระสอบทรายกว่า 1 พันลูก วางแนวป้องกันสูง 3 ชั้น เพื่อป้องกันน้ำ และ เร่งสูบน้ำออกจากพื้นที่อย่างต่อเนื่อง

ด้านชาวบ้านบ้านปง ต.บ้านแลง อ.เมือง จ.ลำปาง นำไม้ขนาดต่าง ๆ ปักเป็นแนวริมตลิ่งลำห้วย หลังฝนที่ตกหนักทำให้น้ำไหลกัดเซาะตลิ่งพังเป็นแนวยาวกว่า 50 เมตร พร้อมเฝ้าระวังบ้านเรือนริมน้ำ ขณะที่เจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัย และ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เตรียมนำเครื่องจักรเข้าขุดลอกลำห้วย เพื่อเปลี่ยนทางน้ำไม่ให้ไหลกัดเซาะบ้านเรือนประชาชน

ส่วนน้ำป่าจากเทือกเขาในเขตอ.คลองลาน จ.กำแพงเพชร ไหลทะลักเข้าท่วมพื้นที่เกษตร และ ถนน ต.ไตรตรึงษ์ อ.เมืองกำแพงเพชร และ บ้านวังไทร อ.คลองขลุง ขณะที่ นายวันชัย สุทิน ผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชร ประกาศให้พื้นที่ 5 อำเภอ ได้แก่ อ.เมืองกำแพงเพชร, อ.ขาณุวรลักษบุรี, อ.โกสัมพีนคร, อ.คลองลาน และ อ.ทรายทองวัฒนา เป็นพื้นที่ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน เพื่อเร่งให้ความช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย

สำหรับฝนที่ตกหนักใน ต.แม่พูล อ.ลับแล จ.อุตรดิตถ์ ทำให้ดินจากภูเขาสไลด์ปิดถนนสาย บ้านผามูบ - บ่อแก้ว  ส่งผลให้เกษตรกรกว่า 300 ราย ไม่สามารถนำผลผลิตทางการเกษตรออกจากพื้นที่ได้ โดยองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุตรดิตถ์เตรียมน้ำเครื่องจักรเข้าซ่อมแซมทางในวันนี้  (10 ก.ย.55) ขณะเดียวกันที่จ.ชัยภูมิ ระดับน้ำในแม่น้ำชีล้นตลิ่ง ไหลเข้าท่วมบ้านเรือนในตำบลบ้านค่าย อำเภอเมือง ชาวบ้านเริ่มมีปัญหาการสัญจรเข้าออกหมู่บ้านด้วยความยากลำบาก ขณะที่เทศบาลเมืองชัยภูมิ ปิดประตูระบายน้ำทั้ง 3 จุด ป้องกันน้ำชีไหลย้อนเข้าท่วมเขตเมือง

ส่วนระดับน้ำในแม่น้ำมูลที่สะพานเสรีประชาธิปไตย อ.เมือง จ.อุบลราชธานี เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง และต่ำกว่าจุดเฝ้าระวังเพียง 1 เมตร 45 เซนติเมตร ทำให้ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย แจ้งเตือนชุมชนที่อยู่ริมฝั่งแม่น้ำมูล เฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลัน เนื่องจากในพื้นที่ยังได้รับอิทธิพลจากพายุฝน โดยเฉพาะในช่วงวันที่ 12 ถึง 15 กันยายน จะมีฝนชุก ประกอบกับมีน้ำเหนือจากลำน้ำชีและลำน้ำมูลไหลลงมาสมทบ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง