"ซู จี" ร้องสื่อโลกจับตาเลือกตั้งเดือน พ.ย.ในเมียนมาร์ หวั่นไม่โปร่งใส

ต่างประเทศ
3 พ.ค. 58
19:39
92
Logo Thai PBS
"ซู จี" ร้องสื่อโลกจับตาเลือกตั้งเดือน พ.ย.ในเมียนมาร์ หวั่นไม่โปร่งใส

ผู้นำพรรคเอ็นแอลดีฝ่ายค้านของเมียนมาร์ ใช้โอกาสวันเสรีภาพสื่อมวลชนโลก ร้องสื่อตรวจสอบการเลือกตั้งที่จะจัดขึ้นปลายปีนี้ เพื่อให้เป็นไปอย่างยุติธรรมและโปร่งใส ทางการเมียนมาร์โต้กลับ ไม่เชื่อเสรีภาพส่งต่อข้อเท็จจริงแก่ประชาชนได้ ขณะที่ สื่อฝรั่งเศสจัดอันดับเสรีภาพสื่อมวลชนประจำปี 2558 เมียนมาร์ได้ที่ 144 จาก 180 ประเทศ

วันนี้ (3 พ.ค. 2558) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นางอองซาน ซู จี ผู้นำพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย หรือ เอ็นแอลดี ฝ่ายค้านของสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาร์ กล่าวปาฐกถาในงานวันเสรีภาพสื่อมวลชนโลก จัดขึ้นในเมืองย่างกุ้งว่า การเลือกตั้งทั่วไปที่กำลังจะเกิดขึ้นในเดือน พ.ย. 2558 ถือเป็นจุดเปลี่ยนที่สำคัญของเมียนมาร์

โดยนางซูจีเรียกร้องให้สื่อมวลชนช่วยจับตาการเลือกตั้งในครั้งนี้ เพื่อให้การเลือกตั้งดำเนินไปอย่างเสรีและยุติธรรม ผลักดันให้เมียนมาร์ไปสู่การเป็นประเทศประชาธิปไตยอย่างแท้จริง

ด้านนายซาร์ดาร์ อูมาร์ อาแลม หัวหน้าสำนักงานองค์การการศึกษา วิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ หรือยูเนสโกประจำเมียนมาร์ ได้เตือนทางการเมียนมาร์ว่า ประชาคมสื่อควรมีอิสรภาพและช่องทางในการรายงานข่าว โดยปราศจากความหวาดกลัวและการข่มขู่

ขณะที่ นายเย ทุต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงข่าวสารเมียนมาร์กล่าวโต้ว่า เสรีภาพสื่อเพียงอย่างเดียวไม่สามารถส่งต่อข้อเท็จจริงให้กับประชาชนได้ เพราะแม้รัฐบาลปัจจุบันของเมียนมาร์จะลดการตรวจสอบสื่อ และอนุญาตให้หนังสือพิมพ์เอกชนรายวัน ซึ่งถูกสั่งปิดมากว่า 50 ปี กลับมาเปิดกิจการได้อีกครั้ง แต่องค์กรสื่อยังมีอคติ

ต่างจากรายงานขององค์กรผู้สื่อข่าวไร้พรมแดนประเทศฝรั่งเศส ที่ระบุว่าดัชนีเสรีภาพสื่อมวลชนประจำปี 2558 ของเมียนมาร์อยู่ในอันดับที่ 144 จากทั้งหมด 180 ประเทศ นอกจากนี้ ยังพบว่าผู้สื่อข่าวและผู้จัดพิมพ์ในเมียนมาร์หลายคนยังคงถูกตำรวจจับและคุมขัง พร้อมถูกข่มขู่จะดำเนินการฟ้องร้อง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง