ผบ.ทบ. พร้อมคุยกับรัฐบาล-ฝ่ายค้าน หาทางแก้ปัญหาใต้ 18 ก.ย.นี้

การเมือง
14 ก.ย. 55
07:08
91
Logo Thai PBS
ผบ.ทบ. พร้อมคุยกับรัฐบาล-ฝ่ายค้าน หาทางแก้ปัญหาใต้ 18 ก.ย.นี้

รัฐบาลและกองทัพ ย้ำแนวร่วมก่อความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้เข้ามอบตัวไม่ใช่การสร้างภาพ แต่เป็นการดำเนินการให้เข้าสู่กระบวนการยุติธรรม ขณะเดียวกันกองทัพพร้อมหารือแก้ปัญหาใต้ ในวันที่ 18 กันยายนนี้ เพราะเป็นแนวทางที่ดีในการหาทางออกของปัญหาร่วมกัน

พล.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก กล่าวก่อนลงพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ พร้อมพล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา รองนายกรัฐมนตรี ถึงการประชุมร่วมกันระหว่างฝ่ายค้านและรัฐบาลวันที่ 18 กันยายนนี้ ว่า พร้อมพูดคุยกับรัฐบาล ฝ่ายค้านและหน่วยเกี่ยวข้อง เพราะเป็นเรื่องที่ดีในการแก้ปัญหาร่วมกัน

ขณะที่พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวว่า น่าจะเป็นภาพความร่วมมือที่ดี เพราะฝ่ายค้านมี ส.ส.ในพื้นที่จำนวนมาก น่าจะได้แลกเปลี่ยนข้อมูลกัน และรัฐบาลพร้อมรับข้อเสนอฝ่ายค้านหากเป็นแนวทางที่ดี เพราะสถานการณ์จังหวัดชายแดนภาคใต้มีปัญหาต่อเนื่องตลอดในช่วง 7 ปีที่เกิดสถานการณ์ และไม่ได้มีความรุนแรงทุกพื้นที่

ส่วนการที่มีแนวร่วม 93 คนเข้ารายงานตัวกับทางการนั้น พล.อ.อ.สุกำพล ไม่เห็นด้วยที่มีนักวิชาการออกมาวิพากษ์วิจารณ์ และตั้งข้อสังเกตว่า อาจไม่ใช่แนวร่วมตัวจริง เพราะจะทำให้เจ้าหน้าที่เสียกำลังใจ ซึ่งหากมีแนวร่วมเข้ารายงานตัวมากขึ้น ก็น่าจะช่วยคลี่คลายสถานการณ์ได้ต่อไป

ขณะที่พล.อ.ประยุทธ์ ยืนยันกองทัพไม่ได้เกณฑ์ประชาชนมามอบตัว หรือเป็นการสร้างภาพ เพราะเป็นการดำเนินการตามกระบวนการยุติธรรม แต่การมอบตัวเกิดจากการพูดคุยผ่านตัวแทน พร้อมขอให้สื่อนำเสนอข่าวอย่างถูกต้อง และไม่ควรวิพากษ์จารณ์ไปเอง เพราะประเทศจะเสีย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง