ว่าที่ผู้นำคนใหม่ของจีนปรากฏตัวครั้งแรกในรอบสองสัปดาห์

ต่างประเทศ
15 ก.ย. 55
10:04
65
Logo Thai PBS
ว่าที่ผู้นำคนใหม่ของจีนปรากฏตัวครั้งแรกในรอบสองสัปดาห์

นายสี จิ้นผิง รองประธานาธิบดีของจีนที่คาดว่าจะขึ้นมาเป็นผู้นำคนใหม่ปรากฏตัวแล้ว หลังจากที่ไม่ปรากฏตัวต่อสาธารณะชนมานานสองสัปดาห์ จนทำให้เกิดกระแสข่าวลือว่าเขาอาจจะป่วยหนักหรือประสบอุบัติเหตุ

สำนักข่าวซินหัวของรัฐบาลจีนได้เผยแพร่ภาพนิ่งของนายสี จิ้นผิง รองประธานาธิบดีซึ่งไปปรากฎตัวที่มหาวิทยาลัยการเกษตรของจีนในกรุงปักกิ่ง ในงานวิทยาศาสตร์แห่งชาติ นายสีมีหน้าตายิ้มแย้มแจ่มใส ไม่มีวี่แววของคนป่วยเหมือนอย่างที่มีข่าวลือก่อนหน้านี้ อย่างไรก็ดีสำนักข่าวซินหัวของจีนไม่ได้รายงานถึงสาเหตุที่นายสี ไม่ยอมปรากฏตัวต่อสาธารณะชนตั้งแต่วันที่ 1 ก.ย.ที่ผ่านมา โดยยกเลิกไม่เข้าร่วมกำหนดการสำคัญๆ ของผู้แทนจากต่างชาติ อย่างเช่นการเยือนจีนของนางฮิลลารี่ คลินตัน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ,นายลี เซียน หลุง นายกรัฐมนตรีจากสิงคโปร์และนายกรัฐมนตรีของเนเธอร์แลนด์ รวมถึงไม่เข้าร่วมการประชุมเป็นต้น

ทำให้เกิดกระแสข่าวลือว่านายสีจิ้นล้มป่วยหนักหรืออาจจะประสบอุบัติเหตุ แต่มีบางกระแสมองว่าเขาอาจจะหนีไปเก็บตัว เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับตำแหน่งประธานาธิบดีคนใหม่ เพราะคาดกันว่านายสีจะได้ขึ้นเป็นประธานาธิบดีคนต่อไปของจีน ซึ่งกำลังจะมีการผลัดเปลี่ยนคณะผู้นำในเดือนต.ค.ที่จะถึงนี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง