ศาลอ่านคำวินิจฉัยการเสียชีวิต "พัน คำกอง"วันนี้

การเมือง
17 ก.ย. 55
07:31
66
Logo Thai PBS
ศาลอ่านคำวินิจฉัยการเสียชีวิต "พัน คำกอง"วันนี้

ศาลนัดอ่านคำสั่ง วินิจฉัยการเสียชีวิต ของ นายพัน คำกอง คนขับแท็กซี่ ในช่วงเหตุการณ์การชุมนุมกลุ่ม นปช. เมื่อเดือนพฤษภาคม 2553 ซึ่งในสำนวนการสอบสวน มีการระบุว่า เสียชีวิตจากกการกระทำของเจ้าหน้าที่รัฐ

วันนี้ (17 ก.ย.)ที่ศาลอาญาถนนรัชดา นางหนูชิด คำกอง ภรรยาของนายพัน คำกอง อาชีพขับแท็กซี่ พร้อมด้วยลูกสาว เดินทางมาฟังคำสั่งศาล ในคดีที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีอาญายื่นคำร้องขอให้ศาลชันสูตร

สาเหตุการเสียชีวิตของนายพัน ซึ่งเสียชีวิตหน้าคอนโดมิเนียม ใกล้สถานีรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์ สถานีราชปรารภ เมื่อวันที่ 15 พฤษภาคม 2553 ระหว่างเหตุการณ์ชุมนุมทางการเมืองปี 2553

นางหนูชิด เปิดเผยว่า ในวันนี้คาดหวังว่าจะได้รับความยุติธรรม ซึ่งที่ผ่านมาหลังสูญเสียสามีไป ต้องประสบกับความลำบากในการหาเลี้ยงลูกที่มีด้วยกัน 4 คนเพียงลำพัง แม้ที่ผ่านมาจะได้รับเงินช่วยเหลือเยียวยาจากรัฐบาลจำนวน 7500,000 บาท ก็ตาม

วันนี้ศาลจะอ่านคำวินิจฉัยการเสียชีวิตของนายพันซึ่งจากการไต่สวนพยาน มีการให้การว่านายพันถูกยิงด้วยปืนจากทหาร และมีผลการชันสูตรจากการไต่สวนเจ้าหน้าที่ จากกองพิสูจน์หลักฐานตำรวจพบ หัวกระสุนที่อยู่ในร่างผู้เสียชีวิตเป็นกระสุนปืนเล็กกล ทองแดงหุ้มเหล็กและตะกั่ว ขนาด .223 แบบ M 855 ซึ่งสามารถใช้กับปืนเล็กกล เช่น เอ็ม16 และ ทราโว่ และการตรวจสอบพบว่าเป็นกระสุน ที่ใช้กับปืนของเจ้าหน้าที่ทหารจาก ร.1 พัน 3 รอ และ ป.พัน 31 รอ. ซึ่งขณะนี้ศาลยังอยู่ระหว่างอ่านคำวินิจฉัย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง