"นปช.-ฝ่ายค้าน"มองต่างมุมรายงานของ "คอป."

การเมือง
18 ก.ย. 55
14:05
34
Logo Thai PBS
"นปช.-ฝ่ายค้าน"มองต่างมุมรายงานของ "คอป."

ฝ่ายค้าน ยอมรับว่า ผลการศึกษาและค้นหาความจริงในเหตุการณ์ความรุนแรงทางการเมืองเมื่อปี 2553 ของ คอป. อาจไม่ถูกต้องในมุมมองของแต่ละฝ่ายที่เกี่ยวข้อง แต่ก็ต้องยอมรับเพื่อให้เกิดผลการขับเคลื่อนในการสร้างความปรองดองต่อไป ขณะที่แกนนำกลุ่ม นปช. ปฏิเสธผลการศึกษาแทน พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ที่ให้เสียสละทางการเมือง ขณะเดียวกันก็ควรให้ความเป็นธรรมต่อผู้เสียชีวิตด้วย

<"">
<"">

นพ.เหวง โตจิราการ แกนนำกลุ่ม นปช. และ น.ส.ขัตติยา สวัสดิผล บุตรสาว พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล แถลงแสดงความไม่เห็นด้วยต่อผลการศึกษาและค้นหาความจริงในเหตุการณ์ความรุนแรงทางการเมือง เมื่อปี 2553 ของคณะกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริงเพื่อการปรองดองแห่งชาติ หรือ คอป.

นพ.เหวง เห็นว่า ผลของรายงานเป็นการตั้งแง่กับอดีตนายกรัฐมนตรี ขณะที่นางสาวขัตติยา กล่าวขอความเป็นธรรมให้กับบิดาที่เสียชีวิต พร้อมย้ำว่า บิดาไม่ได้เกี่ยวข้องกับเหตุรุนแรงตามที่ คอป.ระบุในรายงาน

ก่อนหน้านี้ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รายงานของ คอป.ไม่มีผลทางกฎหมายหรือคำสั่งศาล แต่ได้สั่งการ กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ สืบสวนสอบสวนกรณีคำสั่งของ ศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน หรือ ศอฉ.และอดีตรัฐบาล ตามข้อเท็จจริงและเป็นไปตามกระบวนการต่อไป

นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำกลุ่ม นปช. ปฏิเสธข้อสรุปเรื่องชายชุดดำเกี่ยวโยงกับการ์ด และ แกนนำกลุ่ม นปช. พร้อมย้ำต่อข้อเสนอให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร เสียสละทางการเมือง ว่าไม่จำเป็นและขอให้มองว่า พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นเพียงเหยื่อของความขัดแย้งเท่านั้น

ขณะที่ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เห็นว่า ผลการศึกษาของ คอป. ควรนำเสนออย่างเป็นระบบ เพื่อนำไปแก้ปัญหาที่เกี่ยวข้องกับแต่ละฝ่ายต่อไป แม้จะยอมรับว่า ผลสอบทั้งหมดอาจไม่ถูกต้องทั้งหมด แต่รัฐบาลควรต้องรับมาดำเนินการเพื่อสร้างความปรองดองมากกว่าการออกมาตำหนิการทำงานของ คอป.


ข่าวที่เกี่ยวข้อง