หน.ชาติไทยพัฒนาชี้ “รธน.-องค์กรอิสระ” ต้นตอปัญหาทางการเมือง

การเมือง
25 มี.ค. 54
09:46
20
Logo Thai PBS
หน.ชาติไทยพัฒนาชี้  “รธน.-องค์กรอิสระ” ต้นตอปัญหาทางการเมือง

หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา เชื่อว่า รัฐธรรมนูญปัจจุบันและการทำงานขององค์กรอิสระเป็นต้นตอของปัญหาทางการเมืองในขณะนี้ พร้อมยอมรับว่ามีความอึดอัดเพราะอยู่ในภาวะจำยอมทางการเมือง

นายชุมพล  ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา ระบุ ในระหว่างการประชุมใหญ่พรรคชาติไทยพัฒนาว่า สถานการณ์ทางการเมืองขณะนี้ยังไม่จบเพราะต่างฝ่ายต่างยึดจุดที่ฝ่ายตนเองได้เปรียบ และ ยังไม่มีความปรองดอง ซึ่งถือว่า เป็นอันตรายต่อประเทศ   โดยยอมรับว่ามีความอึดอัดเพราะต้องอยู่ในภาวะจำยอม นักการเมืองถูกจับผิด และมีความกังวลต่อการวางตัวที่อาจจะนำไปสู่การยุบพรรค ขาดความชอบธรรมทางการเมือง ขณะที่บางพรรคถูกยุบและไม่ถูกยุบในมาตรฐานที่ไม่ชัดเจน 

นอกจากนี้เห็นว่า การทำงานขององค์กรอิสระมีการเลือกข้างจนเกิดการทำงานแบบสองมาตรฐาน ขณะที่สถาบันถูกละเมิด และ นำไปอ้างอิงไม่จบสิ้นไม่ว่าจะเป็นจากฝ่ายใด นอกจากนี้รัฐธรรมนูญที่ใช้อยู่ยังเป็นปัญหาหลักที่เอื้อให้ถูกครอบงำ

หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา ยังเห็นว่า รัฐธรรมนูญปี 2540 ถือว่า ดีอยู่แล้วเพราะมาจากประชาชนอย่างแท้จริง นอกจากนี้ยังพบว่า นักวิชาการและเอ็นจีโอ กลายเป็นนักล่าตำแหน่งมากกว่าจะทำหน้าที่ของตนเอง  และสังคมขาดการชี้นำที่ดี เพราะ ต่างฝ่ายต่างไม่ยอมรับฟังซึ่งกันและกัน นำไปสู่ปัญหาประชาธิปไตยขาดความก้าวหน้า ซึ่งจุดยืนของพรรคในการเดินหน้าไปสู่การเลือกตั้ง จึงเน้นการสร้างความปรองดอง และไม่ขัดแย้งทางการเมือง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง