มท.ภ.4 เล็งเสนอยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน บางพื้นที่ใน จ.นราธิวาส

ภูมิภาค
21 ก.ย. 55
04:26
32
Logo Thai PBS
มท.ภ.4 เล็งเสนอยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน บางพื้นที่ใน จ.นราธิวาส

แม่ทัพภาคที่ 4 เผยขณะนี้อยู่ระหว่างการศึกษาพิจารณายกเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉิน บางพื้นที่ใน จ.นราธิวาส หลังกลุ่มก่อเหตุความไม่สงบในพื้นที่ให้ความร่วมมือในการพูดคุยเพื่อสร้างสันติภาพ

พล.อ.อุดมชัย ธรรมสาโรรัชต์ แม่ทัพภาคที่ 4 เปิดเผยว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการศึกษาพิจารณายกเลิกการใช้พระราชกำหนด หรือ พ.ร.ก. ในสถานการณ์ฉุกเฉิน ในบางพื้นที่ของจังหวัดนราธิวาส เพื่อนำมาตรา 21 ของ พ.ร.บ.ความมั่นคง มาใช้ในพื้นที่ ซึ่งมีช่องทางช่วยเหลือกลุ่มผู้ก่อเหตุไม่สงบที่มีคดีอาญาติดตัวไม่ต้องรับโทษทางคดี แลกเปลี่ยนกับการให้ความช่วยเหลือภาครัฐ และยอมเข้าอบรมเป็นเวลาหกเดือนในโครงการสานใจสุ่สันติ นำคนกลับบ้านของกองทัพภาคที่ 4 หลังกลุ่มก่อเหตุความไม่สงบในพื้นที่ให้ความร่วมมือในการพูดคุยเพื่อสร้างสันติภาพ โดยคาดหวังจะนำพระราชบัญญัติความมั่นคงภายในมาใช้ในพื้นที่ช่วยเหลือข้อกฏหมายกรณีที่คนกลุ่มนี้มีคดีอาญาติดตัว

ด้านผศ.ดร.ศรีสมภพ จิตร์ภิรมย์ศรี ผู้อำนวยการสถานวิจัยความขัดแย้ง มหาวิทยาลัยสงขลานคริทร์ เสนอรัฐบาลให้ทดลองยกเลิกการใช้ พรก.ในพื้นที่ที่สถานการณ์ลดความรุนแรงลง หลังการยุติการจับอาวุธสู้กับเจ้าหน้าที่รัฐของกลุ่มก่อความไม่สงบร่วมเกือบหนึ่งร้อยคนจากพื้นที่จังหวัดนราธิวาส และรอคำชี้แจงจากรัฐบาลต่อข้อเสนอให้ช่วยเหลือในเรื่องคดีความอาญาจากการก่อเหตุความไม่สงบ พร้อมเสนอให้กองทัพภาคที่ 4 พิจารณายกเลิกการใช้ พ.ร.ก.ในบางพื้นที่ของจังหวัดนราธิวาส ซึ่งการยกเลิกพ.ร.ก.จะทำให้รัฐบาลสามารถให้ความช่วยเหลือทางกฏหมายต่อกลุ่มก่อความไม่สงบที่มีคดีอาญาติดตัวผ่านการประการใช้พระราชบัญญัติความมั่นคงภายใน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง