นายกฯห่วงสถานการณ์ชายแดน-นปช.เคลื่อนไหว กระทบเลือกตั้ง

การเมือง
7 พ.ค. 54
10:57
11
Logo Thai PBS
นายกฯห่วงสถานการณ์ชายแดน-นปช.เคลื่อนไหว กระทบเลือกตั้ง

นายกรัฐมนตรีห่วงสถานการณ์บ้านเมืองระหว่างการเลือกตั้ง 2 ประเด็น คือปัญหาไทยกัมพูชา และ ปัญหาการเคลื่อนไหวของกลุ่ม นปช. ขณะที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. เตรียมพิจารณาแต่งตั้ง กกต.เขต 375 เขตทั่วประเทศในวันจันทร์นี้

การจัดการเลือกตั้งส.ส.เขต ด้วยระบบเขตเดียวเบอร์เดียว 375 เขตทั่วประเทศนั้น ในวันจันทร์ที่ 9 พ.ค.นี้ คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต.ทั้ง 5 คนนัดหมายประชุมพิจารณาเห็นชอบแต่งตั้ง กกต.เขต 375 เขต โดยนายประพันธ์ นัยโกวิท กรรมการการเลือกตั้ง ด้านบริหารการเลือกตั้ง เปิดเผยถึงการพิจารณาแต่งตั้งผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำเขต และ กรรมการการเลือกตั้งประจำเขตเลือกตั้ง 5 คน รวม 375 เขตทั่วประเทศให้แล้วเสร็จ เนื่องจากกรรมการชุดดังกล่าวจะรับผิดชอบในการจัดการเลือกตั้งในแต่ละพื้นที่ โดยหากพิจารณาแต่งตั้งแล้วเสร็จก็จะพร้อมเข้าสู่การเลือกตั้งทันที

นายประพันธ์ ระบุว่า หากมีพระราชกฤษฎีกายุบสภาเพื่อให้มีการเลือกตั้งแล้ว นับจากนั้นของการมีกฎหมายรองรับ สัปดาห์แรกนั้น ก็จะเปิดรับสมัคร ผู้ลงเลือกตั้ง ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ ระยะเวลา 5 วัน ต่อด้วยการรับสมัครผู้ลงเลือกตั้งส.ส.แบบแบ่งเขต อีก 5 วัน ซึ่งว่าที่ผู้สมัคร จะต้องสังกัดพรรคการเมืองอย่างน้อย 30 วันก่อนลงสมัคร ซึ่งในช่วงหาเสียงผู้สมัครจะต้องดำเนินการตามกฎหมายและระเบียบการเลือกตั้งอย่างเคร่งครัด

มีรายงานว่า ก่อนการแถลงยืนยันนำร่างพระราชกฤษฎีกายุบสภาฯนั้น นายกรัฐมนตรีได้ประชุมกับคณะที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี โดยนายกรัฐมนตรี แสดงความเป็นห่วงหลังยุบสภา 2 ประเด็น ซึ่งอาจกระทบต่อการเลือกตั้งได้ คือ การเคลื่อนไหวของกลุ่ม นปช. และ สถานการณ์ชายแดนไทย-กัมพูชาจากปัญหาข้อขัดแย้งของทั้ง 2 ประเทศ พร้อมคาดการณ์การเลือกตั้งทั่วไปจะเกิดขึ้นในวันที่ 3 ก.ค.นี้

ก่อนหน้านี้ นายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงความชัดเจนในการยุบสภาเพื่อเลือกตั้งใหม่ว่า ขึ้นอยู่กับพระราชกฤษฏีกายุบสภาผู้แทนราษฎรเพื่อให้มีการเลือกตั้งใหม่ ที่จะมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมลงมา แต่คาดว่าไม่น่าเกินวันที่ 10 พฤษภาคมนี้  

สำหรับกรอบการจัดการเลือกตั้งจะมีความชัดเจน หลังมีพระราชกฤษฎีกา โดยในรายละเอียดทั้งหมด นายกรัฐมนตรี จะแถลงในคราวเดียวกันเวลา 08.00 น.ของวันจันทร์ที่ ที่ห้องสีฟ้า ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล ซึ่งนายกรัฐมนตรีจะเดินทางกลับจากการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนที่ประเทศอินโดนีเซียช่วงกลางดึกของวันอาทิตย์ที่ 8 พ.ค.นี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง