รองนายกฯด้านความมั่นคงเผยมีแนวโน้มยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน จังหวัดชายแดนภาคใต้

การเมือง
27 ก.ย. 55
01:53
37
Logo Thai PBS
รองนายกฯด้านความมั่นคงเผยมีแนวโน้มยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน จังหวัดชายแดนภาคใต้

กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 เตรียมประชุมคณะกรรมการยุติความขัดแย้งในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งจะมีแนวร่วมผู้ก่อความไม่สงบที่เข้ารายงานตัวร่วมหาทางออกด้วยในวันพรุ่งนี้ ขณะที่รองนายกรัฐมนตรี ด้านความมั่นคงระบุว่ามีแนวโน้มที่จะยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ในบางพื้นที่ของ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ หากสถานการณ์ดีขึ้น

แนวทางการยกเลิกการใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ในจังหวัดชายแดนภาคใต้ และนำ พ.ร.บ.ความมั่นคง มาตรา 21 มาประกาศใช้ เพื่อให้ความช่วยเหลือด้านกฎหมายต่อกลุ่มก่อความไม่สงบที่ตัดสินใจเข้าร่วมในการพูดคุยเพื่อสร้างสันติภาพนั้น พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา รองนายกรัฐมนตรี ระบุว่า ได้ให้กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า หรือ กอ.รมน. และศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ หรือ ศอ.บต.ที่ทำงานอยู่ในพื้นที่วิเคราะห์สถานการณ์ต่างๆ ก่อนจะพิจารณาต่ออายุ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน รอบใหม่ใน 2 เดือนข้างหน้านี้ และหากจะยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน จะยกเลิกตามที่คณะกรรมการรายงานว่าแต่ละจังหวัดพื้นที่ไหนบ้างที่มีสถานการณ์ที่ดีขึ้น ได้รับความร่วมมือจากประชาชน และการเคลื่อนไหวของผู้ก่อความไม่สงบน้อยลง

ขณะเดียวกัน ได้มีการสั่งเจ้าหน้าที่ให้เพิ่มความเข้มงวดในการเฝ้าระวังเหตุการณ์ในช่วงวันนี้ถึง 28 กันยายน เนื่องจากสถิติ 5 ปี ที่ผ่านมา ในวันที่ 28 กันยายนของทุกปีจะมีเหตุรุนแรงเกิดขึ้นทุกปี

ในวันพรุ่งนี้ คณะกรรมการประสานงาน และรณรงค์เพื่อยุติการต่อสู้ด้วยวิธีรุนแรงในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ประกอบด้วยตัวแทนภาคส่วนต่างๆ 18 คน และในจำนวนนี้จะมีตัวแทนแนวร่วมผู้ก่อความไม่สงบที่รายงานตัวกับทางการที่จังหวัดนราธิวาส เมื่อวันที่ 11 กันยายน รวมอยู่ด้วย จะหารือร่วมกันนัดแรกที่โรงแรมซีเอสจังหวัดปัตตานี

พ.อ.ปราโมท พรหมอินทร์ รองโฆษก กอ.รมน. ระบุถึงเนื้อหาการหารือจะเป็นการหาทางออกให้กับกลุ่มบุคคลที่มารายงานตัวกับทางการในเรื่องคดีความ รวมถึงการจัดหาอาชีพที่มั่นคงให้ส่วนหน่วยงานที่รับผิดชอบจะเป็น กอ.รมน.และ ศอ.บต.ที่ทำงานควบคู่กัน พร้อมยอมรับว่าจะต้องใช้เวลาอีกนานที่จะทำให้เกิดความสงบอย่างแท้จริง แต่จำเป็นต้องเดินหน้าด้วยแนวทางสันติวิธี


ข่าวที่เกี่ยวข้อง