คาด อ.บางระกำ จ.พิษณุโลก ยังต้องท่วมอีก 1 เดือน หลังรับน้ำจากภาคเหนือ

ภูมิภาค
27 ก.ย. 55
06:56
100
Logo Thai PBS
คาด อ.บางระกำ จ.พิษณุโลก ยังต้องท่วมอีก 1 เดือน หลังรับน้ำจากภาคเหนือ

ปริมาณน้ำเหนือยังคงไหลลงสู่พื้นที่ตอนล่าง ซึ่งจุดรับน้ำที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมไปแล้ว เช่นที่ อ.บางระกำ จ.พิษณุโลก มีการประเมินว่า จะต้องรับสถานการณ์น้ำท่วมต่อเนื่องอีก 1 เดือน ส่วนฝนที่ตกหนักอย่างต่อเนื่องในภาคใต้ ส่งผลให้น้ำท่วมชุมชน ในเขตเทศบาลเมืองกระบี่ รวมทั้งพื้นที่การเกษตร เสียหาย

ฝนที่ตกต่อเนื่องตลอด 3 วัน ส่งผลให้น้ำคลองเข้าท่วมพื้นที่การเกษตร ในอ.เมือง จ.กระบี่ เสียหายเกือบ 200 ไร่ ส่วนที่ชุมชนตลาดเก่า เขตเทศบาลเมืองกระบี่ น้ำจากคลองกระบี่ใหญ่ ระบายไม่ทัน เนื่องจากน้ำทะเลหนุน ส่งผลให้น้ำท่วมถนน และทางเข้าบ้านพัก ผู้ประสบภัย 18 หลัง ส่วนที่จ.สตูล เจ้าหน้าที่องค์การบริหารส่วนตำบลย่านซื่อ อ.ควนโคน เร่งนำกระสอบไปวางไว้ริมถนน เพื่อสร้างแนวเขตป้องกันน้ำจากลำคลองเข้าท่วมพื้นที่เสี่ยงภัยทั้ง 3 หมู่บ้าน ล่าสุดมีการแจ้งเตือนชาวบ้าน กว่า 500 ครอบครัว ให้ขนย้ายทรัพย์สินขึ้นที่สูง หลังฝายดุสน ปริมาณน้ำใกล้ถึงจุดวิกฤติ นอกจากนี้ ยังเฝ้าระวังต้นน้ำบริเวณบ้านบูเก็ตยามู เนื่องจากมีน้ำป่าจากต.ทุ่งนุ้ย ไหลเข้าท่วมทุกปี

ส่วนปริมาณน้ำเหนือ ยังคงไหลเข้าพื้นที่อ.บางระกำ จ.พิษณุโลก วันละ 56 ล้านลูกบาศก์เมตร ผ่านประตูระบายน้ำบางแก้ว ต.บางระกำ อ.บางระกำ ซึ่งเป็นจุดบรรจบระหว่างแม่น้ำยม กับแม่น้ำยมสายเก่า ทำให้นายชัยโรจน์ มีแดง ผู้ว่าราชการจ.พิษณุโลก ประเมินว่า อ.บางระกำ จะมีน้ำท่วมต่อเนื่อง อีกประมาณ 1 เดือน  ล่าสุด ผู้ว่าราชการจังหวัด ให้ชุดเรือสายตรวจ ออกลาดตระเวนเพื่อป้องกันเหตุ และสร้างความอุ่นใจให้ชาวบ้าน

ขณะที่ชาวบ้านจระเข้ผอม ต.รังนก อ.สามง่าม จ.พิจิตร ต้องใช้ถุงพลาสติก มัดติดกับหลักไม้ไผ่ ปักเป็นหลักแนวริมถนน ภายในหมู่บ้าน เพื่อป้องกันอุบัติเหตุที่อาจจะเกิดขึ้น หลังแม่น้ำยมเข้าท่วมพื้นที่ โดยขณะนี้ พื้นที่จ.พิจิตร มีน้ำท่วมใน 4 อำเภอ ผู้ได้รับผลกระทบ 1,486 ครอบครัวพื้นที่การเกษตร ถูกน้ำท่วมเกือบ 5,000 ไร่

ส่วนชาวนาในต.บางเคียน อ.ชุมแสง จ.นครสวรรค์ ต่างหันมาหาปลา เป็นอาชีพเสริมในช่วงฤดูน้ำหลาก หลังแม่น้ำยมและแม่น้ำน่าน ที่ไหลมาจากจ.พิจิตร เข้าท่วมพื้นที่ เช่นเดียวกับชาวบ้านริมคลอง ในต.บางพระหลวง อ.เมืองนครสวรรค์ และริมแม่น้ำน่าน ที่ต.เกรียงไกร อ.เมืองนครสวรรค์ ที่ยังได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมสูงเช่นกัน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง