มทภ.4 คุยแนวร่วม "บีอาร์เอ็น" หวังเชื่อมผู้ก่อเหตุไม่สงบยุติเหตุรุนแรง

ภูมิภาค
28 ก.ย. 55
01:43
31
Logo Thai PBS
มทภ.4 คุยแนวร่วม "บีอาร์เอ็น" หวังเชื่อมผู้ก่อเหตุไม่สงบยุติเหตุรุนแรง

การประชุมนัดแรกของคณะทำงานพูดคุยเพื่อสร้างสันติภาพของกองทัพภาคที่ 4 เพื่อกำหนดแนวทางการทำงานแก้ปัญหาความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งมีอดีตผู้ปฏิบัติงานของขบวนการแบ่งแยกดินแดน BRN เข้าร่วมเป็นกรรมการ ได้มีแนวทางจากที่ประชุมให้ตัวแทนแนวร่วมก่อความไม่สงบเป็นตัวเชื่อมประสานไปยังกลุ่มขบวนการที่ยังคิดต่างกับรัฐให้ยุติการต่อสู้ด้วยวิธีรุนแรง

คณะกรรมการประสานงานและรณรงค์เพื่อยุติการต่อสู้ในจังหวัดชายแดนภาคใต้ซึ่งมีตัวแทนจากแนวร่วมก่อความไม่สงบที่เข้ารายงานตัวกับทางการเมื่อวันที่ 11 ก.ย.ที่ผ่านมาเข้าร่วมเป็นกรรมการ ร่วมกับภาคประชาสังคมหารือนัดแรกกับ พล.ท.อุดมชัย ธรรมสาโรรัชต์ แม่ทัพภาคที่ 4 ในฐานะผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า

แนวทางของการประชุมต้องการให้แนวร่วมที่เข้าเป็นกรรมการเป็นตัวเชื่อมประสานไปยังกลุ่มที่คิดต่างจากภาครัฐให้ยุติการต่อสู้และหันมาแก้ไขปัญหาด้วยสันติวิธี รวมทั้งหาทางออกให้กับกลุ่มบุคคลที่มารายงานตัวกับทางการในเรื่องคดีความ และการจัดหาอาชีพที่มั่นคงให้

ขณะที่อดีตผู้ปฏิบัติงานของขบวนการแบ่งแยกดินแดนบีอาร์เอ็น และ ตัวแทนภาคประชาสังคมที่ทำงานด้านสันติภาพซึ่งร่วมเป็นคณะกรรมการ มีความคาดหวังว่า แนวทางพูดคุยสันติที่กองทัพดำเนินการอยู่จะได้รับการผลักดันจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง โดยเห็นว่าเป็นปัจจัยสำคัญที่จะผลักดันให้เกิดสันติภาพในพื้นที่

พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา รองนายกรัฐมนตรี เชื่อว่า คณะกรรมการประสานงานรณรงค์เพื่อยุติการต่อสู้ในจังหวัดชายแดนภาคใต้ที่ตั้งขึ้น จะช่วยวางแนวทางให้เกิดสันติในการแก้ปัญหาภาคใต้ และ อาจจะใช้คณะกรรมการชุดนี้เจรจาประสานกับแนวร่วมผู้ก่อความไม่สงบเพื่อยุติความรุนแรงได้ พร้อมยอมรับว่า ช่วงเปลี่ยนผ่านทางราชการในเดือนหน้านี้อาจจะเป็นจุดอ่อนของการแก้ปัญหาได้ เนื่องจากผู้ที่เข้ามารับงานใหม่จะต้องปรับตัวให้เข้ากับพื้นที่ และประชาชนในพื้นที่ให้ได้ด้วย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง